SpaceX Starship: จรวดขนาดใหญ่ของ Elon Musk ระเบิดในเที่ยวบินทดสอบ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 เมษายน 2566

ยานอวกาศลำมหึมาของบริษัท SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทของ Elon Musk ชื่อ Starship ระเบิดในเที่ยวบินแรก ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในการทดสอบแบบไม่ใช้ลูกเรือซึ่งยกขึ้นจากชายฝั่งตะวันออกของเท็กซัสในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

 

หลังจากขึ้นบินได้ 2-3 นาที จรวดซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพัฒนามา ก็เริ่มพังทลายจนควบคุมไม่ได้ และในไม่ช้าก็ถูกทำลายโดยประจุไฟฟ้าบนเครื่องบิน

มัสก์กล่าวว่าบริษัทของเขาจะลองอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

วิศวกรของ SpaceX ยังคงถือว่าภารกิจของวันพฤหัสบดีประสบความสำเร็จ พวกเขาชอบที่จะ "ทดสอบแต่เนิ่นๆ และบ่อยครั้ง" และไม่กลัวที่จะทำสิ่งต่างๆ พัง พวกเขาจะรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเพื่อดำเนินการในเที่ยวบินถัดไป ยานอวกาศลำที่สองเกือบจะพร้อมที่จะบินแล้ว

"ขอแสดงความยินดีกับทีม @SpaceX กับการเปิดตัวการทดสอบ Starship ที่น่าตื่นเต้น! ได้เรียนรู้อะไรมากมายสำหรับการเปิดตัวการทดสอบครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" มัสก์ทวีต

สำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐซึ่งเป็นผู้ออกใบอนุญาตปล่อยจรวดในสหรัฐฯ ระบุว่า จะดูแลการสืบสวนอุบัติเหตุ โฆษกกล่าวว่านี่เป็นวิธีปฏิบัติมาตรฐานเมื่อยานพาหนะสูญหายระหว่างการบิน

ผู้ประกอบการได้พยายามควบคุมความคาดหวังก่อนเปิดตัว แค่นำยานขึ้นจากพื้นและไม่ทำลายโครงสร้างพื้นฐานของแท่นปล่อยจรวดก็ถือเป็น "ชัยชนะ" เขากล่าว

ความปรารถนาของเขาได้รับ ยานเอ็นเตอร์ไพรส์เคลียร์ศูนย์ปล่อยยานที่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก และเร่งฝีเท้าขึ้นเมื่อมุ่งหน้าออกไปยังอ่าวเม็กซิโก แต่เห็นได้ชัดภายในหนึ่งนาทีหรือมากกว่านั้น ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน

เมื่อจรวดไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ 6 จาก 33 เครื่องที่ฐานของยานดับหรือเกิดไฟลุกไหม้

และอีกสามนาทีหลังจากการบิน เห็นได้ชัดว่าจุดจบใกล้เข้ามาแล้ว เมื่อทั้งสองส่วนของรถควรจะแยกจากกัน อันที่จริงแล้ว พวกมันยังคงเชื่อมต่อกัน และเบี่ยงออกนอกเส้นทาง

เมื่อปล่อยยานบวกสี่นาที ขณะที่ยานอวกาศกำลังสูญเสียระดับความสูง การระเบิดขนาดใหญ่ก็แตกกระจายไปทั่วท้องฟ้าสีฟ้า ซึ่งเป็นผลจากคอมพิวเตอร์สั่งงานระบบยุติการบิน (FTS) ของยาน

"ด้วยการทดสอบเช่นนี้ ความสำเร็จมาจากสิ่งที่เราเรียนรู้ และเราได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับยานพาหนะและระบบภาคพื้นดินในวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้เราปรับปรุงเที่ยวบินในอนาคตของยานอวกาศ" SpaceX กล่าวในแถลงการณ์

ส่วนบนสุดของ Starship หรือที่รู้จักในชื่อยานลำนี้เคยขึ้นบินระยะสั้นมาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เปิดตัวด้วยระยะไกล

บูสเตอร์ขนาดมหึมานี้เรียกง่ายๆ ว่า Super Heavy ถูกไล่ออกขณะถูกยึดไว้กับฐานปล่อยในเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม กลุ่มเครื่องยนต์ในคราวนั้นถูกลดความเร็วลงเหลือครึ่งหนึ่งของความสามารถ

หากตามที่สัญญาไว้ SpaceX มีแรงผลักดันถึง 90% ในวันพฤหัสบดี เวทีควรจะส่งมอบบางสิ่งที่ใกล้เคียงกับ 70 เมกะนิวตัน

นั่นเป็นแรงขับสองเท่าของจรวด Saturn V ที่ส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ในช่วงทศวรรษที่ 1960 และ 70 อันโด่งดัง

ยานเอ็นเตอร์ไพรส์อาจไม่ได้ทำลายฐานปล่อยจรวด แต่ภาพภายหลังระบุว่าการจากไปอย่างรุนแรงได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นผิวคอนกรีตพอสมควร

แผนสำหรับภารกิจคือการส่งยานไปในการปฏิวัติโลกที่ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ครั้งหนึ่ง โดยจบลงด้วยการสาดน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากฮาวายไปทางเหนือสองสามร้อยกิโลเมตร

ไม่มีการคาดหวังว่าเรือหรือ Super Heavy จะถูกกู้คืน อย่างไรก็ตามในระยะยาว นี่คือแผน แนวคิดคือการลงจอดทั้งสองซีก เติมเชื้อเพลิงและเปิดอีกครั้ง - ซ้ำแล้วซ้ำอีก

หากสามารถทำได้ มันจะเป็นการเปลี่ยนแปลง

เอ็นเตอร์ไพรส์มีความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักที่คาดหวังต่อวงโคจรมากกว่า 100 ตันต่อเที่ยวบิน เมื่อสิ่งนี้สอดคล้องกับต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำ - ที่สำคัญคือค่าเชื้อเพลิงเท่านั้น - น่าจะเปิดประตูสู่อนาคตอันน่าตื่นเต้น

Carissa Bryce Christensen ที่ปรึกษาด้านอวกาศกล่าวว่า "ในอุตสาหกรรมนี้ มีความคาดหวังสูงมากถึงศักยภาพของยานลำนี้ในการหยุดชะงัก"

"ความจุขนาดใหญ่ของมัน จากมุมมองเชิงพาณิชย์อาจมีความสำคัญ ยานพาหนะขนาดใหญ่มากที่ได้รับการจัดอันดับโดยมนุษย์อาจมีความสำคัญต่อการเกิดขึ้นของการท่องเที่ยวในอวกาศ องค์ประกอบอื่นๆ คือยานพาหนะมีราคาไม่แพง ดังนั้น คุณมียานพาหนะที่มี สองด้านของการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ ความจุขนาดใหญ่และราคาที่อาจต่ำมาก" เธอกล่าวกับ BBC News

ในขั้นต้นผู้ประกอบการจะใช้ Starship เพื่อส่งดาวเทียมอีกหลายพันดวงสำหรับกลุ่มดาวอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์บนท้องฟ้า - Starlink

เฉพาะเมื่อวิศวกรมั่นใจในความน่าเชื่อถือของยานพาหนะเท่านั้น พวกเขาจึงจะอนุญาตให้ผู้คนบินบนจรวดได้

ภารกิจแรกได้เริ่มขึ้นแล้ว จะได้รับคำสั่งจากนักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอเมริกันและนักบินเจเร็ดไอแซคแมน เขาบินไปอวกาศแล้วในแคปซูล SpaceX Dragon

เที่ยวบินแรกรอบดวงจันทร์จะดำเนินการโดย Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีแฟชั่นค้าปลีกชาวญี่ปุ่น เขาจะพาศิลปินแปดคนเข้าร่วมในโครงการ DearMoon ของเขา

Nasa หน่วยงานอวกาศของสหรัฐฯ ต้องการใช้ Starship เวอร์ชันหนึ่งเพื่อนำนักบินอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อนุฯ เอฟที เห็นชอบลดค่าไฟงวดพ.ค.-.ส.ค.เป็น 4.70 บาท/หน่วย ส่วนหอการค้าฯ แนะรัฐเร่งลดค่าไฟทันที
https://www.thaiquote.org/content/250053

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ติดตามสถานการณ์ค่าไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด แนะนำให้ประหยัดการใช้ เพื่อให้ค่าไฟลด
https://www.thaiquote.org/content/250049

Sun-To-X: การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตเชื้อเพลิงเหลวที่ปราศจากคาร์บอน
https://www.thaiquote.org/content/250048