นักลงทุนที่บริหารเงิน 10 ล้านล้านดอลลาร์เรียกร้องให้องค์กรดำเนินการเกี่ยวกับพลาสติกเร็วขึ้น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 พฤษภาคม 2566

นักลงทุนรวมถึง Pictet และ Amundi ที่บริหารสินทรัพย์มูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ ลงนามในแถลงการณ์เรียกร้องให้บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคดำเนินการมากขึ้นเพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกท่ามกลางต้นทุนและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น

 

กลุ่มนักลงทุน 185 ราย ซึ่งประสานงานโดย Dutch Association of Investors for Sustainable Development (VBDO) กล่าวว่า พลาสติกก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายแก่สังคมประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี (ราว 12 ล้านล้านบาท) จากการปล่อยมลพิษ มลพิษ และต้นทุนการเก็บสะสม

เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎระเบียบที่รัดกุมมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา บริษัทต่างๆ จึงเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการแบน การเก็บภาษี ค่าใช้จ่ายด้านชื่อเสียง และการฟ้องร้อง

"ในฐานะนักลงทุนที่มีความรับผิดชอบ เรากังวลว่าบริษัทที่ไม่จัดการกับความเสี่ยงเหล่านี้ในเชิงรุก... อาจต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นหรือสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ ดังนั้น การสร้างมูลค่าระยะยาวและผลตอบแทนจากการลงทุนจึงมีความเสี่ยง" นักลงทุนกล่าว

บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคและผู้ค้าปลีก ได้แก่ Danone, L'Oréal, Sainsbury's, Unilever และ Walmart ในเดือนกรกฎาคม 2564 มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพื่อลดการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็นและเพิ่มความสามารถในการรีไซเคิล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "แนวร่วมปฏิบัติการขยะพลาสติก"

มีเพียง 27% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกในภาคอาหารที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ รีไซเคิลได้ หรือย่อยสลายได้ในปี 2564 ตามข้อมูลของผู้ลงนามใน Global Commitment ของมูลนิธิ Ellen MacArthur Foundation เพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับพลาสติก

ผู้ลงนามซึ่งคิดเป็น 20% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดที่ผลิตทั่วโลก ได้มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ รีไซเคิล หรือย่อยสลายได้ 100% ภายในปี 2568

การศึกษาในปี 2565 โดย VBDO กล่าวว่า บริษัทมากกว่าหนึ่งในสามยังไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับรอยเท้าพลาสติกของพวกเขา แม้ว่าบริษัทเหล่านั้นจะทำเช่นนั้นรวมถึง Carrefour และ Tesco ในขณะที่บางแห่งรวมถึง Metro มีเป้าหมายที่จะลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำเช่นนั้น

ผู้ลงนามในแถลงการณ์ ได้แก่ Amundi ผู้จัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป , Legal & General Investment Management ที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร , Bailard นักลงทุนสหรัฐ และ Pictet จากสวิส

เนื่องจากการกระทำที่ดำเนินการไปแล้วไม่สามารถส่งผลกระทบในระดับและอัตราที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมาย นักลงทุนกล่าวว่าพวกเขาคาดหวังให้บริษัทต่างๆ สนับสนุนความพยายามในการตกลงสนธิสัญญาพลาสติกที่มีความทะเยอทะยาน และสนับสนุนมาตรการที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเพื่อลดการผลิตและเพิ่มการใช้ซ้ำ

พวกเขาควรเริ่มลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งโดยสิ้นเชิง และกำจัดการใช้สารเคมีที่เป็นพิษ ซึ่งมากกว่า 3,000 รายการถูกระบุในบรรจุภัณฑ์อาหาร ถ้อยแถลง ระบุ

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

งานวิจัย ม.เกษตร มุ่งส่งเสริมโครงการพัฒนามูลค่าการเลี้ยงหอยมุก สู่อุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ
https://www.thaiquote.org/content/250147

ราคาพลังงานโลกปี 2023 ท่ามกลางความเปราะบางของ Supply
https://www.thaiquote.org/content/250140

ส่งออกไทยเดือน มี.ค. หดตัวน้อยกว่าคาด แม้มีปัจจัยฐานสูง สะท้อนสัญญาณบวกที่ชัดเจนขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/250116