ฮานอยตั้งเป้าหมายที่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในกองทุนเปลี่ยนผ่านสีเขียว G-7

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2566

นายกรัฐมนตรีเวียดนามอนุมัติแผนการผลิตไฟฟ้าที่รอคอยมานานสำหรับทศวรรษนี้ ซึ่งต้องการเงินทุน 134,700 ล้านดอลลาร์สำหรับโรงไฟฟ้าและกริดใหม่ รัฐบาลกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในความเคลื่อนไหวที่อาจช่วยปลดล็อกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ของ การลงทุนต่างชาติ

 

แผนดังกล่าวเรียกว่า PDP8 มีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่เริ่มเปลี่ยนจากการพึ่งพาถ่านหินจำนวนมากในปัจจุบันไปสู่การเป็นกลางทางคาร์บอนในช่วงกลางศตวรรษ

ท่ามกลางความขัดแย้งภายในและการทำงานเพื่อการปฏิรูปที่ซับซ้อน แผนดังกล่าวล่าช้ากว่าสองปี และได้เห็นฉบับร่างหลายสิบฉบับก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี Pham Minh Chinh ซึ่งขณะนี้จำเป็นต้องได้รับไฟเขียวอย่างเป็นทางการจากตรายาง รัฐสภาอาจเป็นไปได้ในเดือนนี้ก่อนที่จะมีการยอมรับขั้นสุดท้าย

แผนดังกล่าวมีความสำคัญในการปลดล็อกการลงทุนเบื้องต้นมูลค่า 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในกองทุนเปลี่ยนผ่านสีเขียวที่ให้คำมั่นไว้กับเวียดนามในเดือนธันวาคมโดยกลุ่มประเทศ 7 (G-7) และประเทศที่ร่ำรวยกว่าอื่นๆ เงินทุนครึ่งหนึ่งจะมาจากภาครัฐและส่วนที่เหลือจากนักลงทุนเอกชน

หลังจากข้อตกลงดังกล่าว คณะผู้เจรจาได้ต่อสู้ดิ้นรนเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อความคืบหน้าในงานเบื้องต้นเพื่อจัดสรรเงินทุน เจ้าหน้าที่หลายคนบอกกับรอยเตอร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เวียดนามยังคงนิ่งเฉยในการรับเงินกู้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ใหญ่ที่สุดของกองทุนสาธารณะตามสัญญา

นักการทูตคนหนึ่งจากกลุ่มผู้บริจาค G-7 กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่าการอนุมัติเป็นขั้นตอนสำคัญ ซึ่งจำเป็นในการปลดล็อกเงินทุนสำหรับโครงการพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะลมนอกชายฝั่ง อย่างไรก็ตาม มันไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของ G-7 นักการทูตกล่าวเสริม เนื่องจากประเทศจะยังคงพึ่งพาถ่านหินอย่างมากในทศวรรษนี้

เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนโดยยุติการใช้ถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2593 รัฐบาลคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เงินมากถึง 658 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหนึ่งในห้าจะต้องจ่ายในทศวรรษนี้

กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งจัดทำเอกสารดังกล่าว กล่าวในแถลงการณ์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่า ภายใต้แผนดังกล่าว อาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยครึ่งหนึ่งในเวียดนามจะใช้พลังงานจากแผงโซลาร์รูฟท็อปภายในปี 2573 นอกจากนี้ ประเทศยังตั้งเป้าที่จะผลิตพลังงานสีเขียวสำหรับ ส่งออกโดยมีเป้าหมาย 5-10 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2573

แถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดทั้งหมดของแผน

ร่าง PDP8 ซึ่งลงวันที่ 10 พฤษภาคมและเห็นโดยรอยเตอร์ แสดงให้เห็นว่าแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเป็น 158 GW ภายในปี 2573 จาก 69 GW ณ สิ้นปี 2563

โรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซในประเทศและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นำเข้าจะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักของประเทศภายในปี 2573 คิดเป็น 37.33 GW หรือ 23.6% ตามร่าง โดย LNG คิดเป็นสัดส่วนสูงสุด

ถ่านหินจะยังคงคิดเป็น 19% ของส่วนผสมทั้งหมดภายในปี 2573 ตามด้วยพลังงานน้ำ 18.5% พลังงานลม 17.6% และพลังงานแสงอาทิตย์ 13.0% ตามร่าง

กระทรวงไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พาณิชย์ ดันโมเดล BCG สร้างอนาคตธุรกิจชุมชน คาดเงินสะพัดกว่า 32 ลบ.
https://www.thaiquote.org/content/250266

นวัตกรรมยกระดับ ‘การนำส่งสารสกัด CBD ในกัญชา’ สร้างจุดขายเวชสำอางและท่องเที่ยวไทย
https://www.thaiquote.org/content/250265

อุปกรณ์ลดความรุนแรงอุบัติเหตุ ‘ชนมุดท้าย-ข้าง รถบรรทุก’ หนุนลดอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนน
https://www.thaiquote.org/content/250257