ไดกิ้นตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนหน่วยที่ติดตั้งอินเวอร์เตอร์ประหยัดพลังงานในเอเชีย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 24 พฤษภาคม 2566

ไดกิ้นกำลังมุ่งเน้นไปที่วิธีการลดต้นทุนของเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ประหยัดพลังงาน โดยแสวงหาการเติบโตในตลาดเอเชีย โดยเริ่มจากอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เทคโนโลยีดังกล่าวยังไม่แพร่หลาย

 

คอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศที่ควบคุมอุณหภูมิคิดเป็น 80% ของการใช้พลังงาน เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ใช้ไมโครโปรเซสเซอร์เพื่อปรับความเร็วของมอเตอร์ของคอมเพรสเซอร์อย่างละเอียด ช่วยลดการใช้พลังงานลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศที่ไม่มีอินเวอร์เตอร์

แต่เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ของไดกิ้นมีราคาสูงกว่ารุ่นที่ไม่มีอินเวอร์เตอร์จากผู้ผลิตในจีนและที่อื่น ๆ ประมาณ 20% ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเอเชียเป็นจำนวนมาก ช่องว่างราคานี้สร้าง "อุปสรรคต่อการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง" เจ้าหน้าที่ของไดกิ้นกล่าว

เมื่อเร็วๆ นี้ ไดกิ้นเริ่มขายเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ราคาประหยัดในอินเดีย โดยมีราคาสูงกว่ารุ่นที่ไม่มีอินเวอร์เตอร์ประมาณ 15% ตามข้อมูลของบริษัท รุ่นนี้มีคอมเพรสเซอร์ขนาดเล็กลงรวมถึงต้นทุนการผลิตที่ต่ำเนื่องจากการใช้วัสดุเช่นทองแดงลดลง

ปัจจุบันบริษัทผลิตและส่งออกคอมเพรสเซอร์จากโรงงานในประเทศไทย แต่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตไปยังอินเดียในเดือนสิงหาคม โดยมีโรงงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งลงทุนไป 30,000 ล้านเยน (ประมาณ 7,600 ล้านบาท)

ผู้ซื้ออินเวอร์เตอร์ควรสามารถชดเชยต้นทุนเริ่มต้นที่สูงขึ้นจากการประหยัดพลังงานในระยะเวลาสองหรือสามปี ไดกิ้นจะนำเสนอคุณประโยชน์ด้านการอนุรักษ์พลังงานให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพ นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยให้อยู่ในระดับเดียวกับรุ่นที่ไม่มีอินเวอร์เตอร์ในระยะกลางถึงระยะยาวด้วยการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์และไมโครโปรเซสเซอร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์

ไดกิ้นจะร่วมมือกับบริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ภายนอกและบริษัทรับจ้างผลิต โดยลงทุนหลายพันล้านเยนเพื่อใส่ชิปลงในเครื่องปรับอากาศภายในปี 2568 ความหวังคือการลดขนาดชิ้นส่วนของเครื่องปรับอากาศเพื่อลดต้นทุน

วัสดุต่างๆ เช่น ทองแดง อะลูมิเนียม เหล็ก และเรซิน รวมถึงชิ้นส่วนคิดเป็น 80% ของต้นทุนการผลิตเครื่องปรับอากาศ รุ่นที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์มักจะมีหน่วยภายนอกที่ใหญ่กว่ารุ่นอินเวอร์เตอร์ ทำให้การย่อขนาดและจำนวนชิ้นส่วนเป็นส่วนสำคัญของความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนของรุ่นอินเวอร์เตอร์

ไดกิ้นจะให้ความสำคัญกับการฝึกอบรม โดยจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมการติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์ 9 แห่งในฟิลิปปินส์ โดยความร่วมมือกับรัฐบาลของประเทศภายในสิ้นปีงบประมาณ 2566 เครื่องปรับอากาศแบบติดตั้งบนหน้าต่างแบบไม่ใช้อินเวอร์เตอร์มีอยู่ทั่วไปในประเทศ

รุ่นอินเวอร์เตอร์คิดเป็นสัดส่วนเพียง 45% ของเครื่องปรับอากาศภายในบ้านทั้งแบบติดตั้งภายนอกอาคารและภายในอาคารในเอเชียนอกประเทศญี่ปุ่นและจีน ซึ่งตามหลังญี่ปุ่น 100% และยุโรปและจีนที่มีอัตราประมาณ 90% มาก ตามข้อมูลของสมาค ม Japan Refrigeration and Air Conditioning Industry

ไดกิ้นพยายามสนับสนุนการแพร่กระจายของเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ โดยแบ่งปันข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับอินเวอร์เตอร์กับ Gree Electric Appliances บริษัทเครื่องปรับอากาศในจีน หลังจากโน้มน้าวรัฐบาลจีนด้วยความร่วมมือของ Gree อัตราเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ของประเทศซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 10% ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ธุรกิจเครื่องปรับอากาศของไดกิ้นในปีงบประมาณ 2565 อัตรากำไรจากการดำเนินงานในจีนอยู่ที่ 23% เทียบกับ 6% ในญี่ปุ่น

บริษัทกำลังลงทุนอย่างหนักโดยคาดว่าความต้องการเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ในส่วนที่เหลือของเอเชียจะเป็นไปตามตัวอย่างของจีน ธุรกิจเครื่องปรับอากาศของไดกิ้นสร้างยอดขาย 414.7 พันล้านเยนในเอเชียนอกประเทศจีนสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2566 เพิ่มขึ้นประมาณ 40% จากปีเดียวกัน อัตรากำไรจากการดำเนินงานทรงตัวที่ 11%

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฟิล์มถนอมอาหาร 'เอ็ม แรป' ผสานนวัตกรรมการผลิต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
https://www.thaiquote.org/content/250300

ครม.เห็นชอบท่าทีไทย ถกกรอบมาตรการด้านมลพิษจากพลาสติก-สวล.ทางทะเล
https://www.thaiquote.org/content/250299

'โรคพลาสติก': นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อโรคใหม่ในนกทะเลที่เกิดจากมลพิษ
https://www.thaiquote.org/content/250289