แม้จะมีสัญญา แต่ผู้ผลิตรถยนต์ก็ขาด 'การดำเนินการที่เป็นรูปธรรม' ในการแยกคาร์บอนออกจากเหล็ก – กรีนพีซ -

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 25 พฤษภาคม 2566

ผู้ผลิตรถยนต์รวมถึงโตโยต้าและโฟล์คสวาเกนควรลดคาร์บอนในการจัดหาเหล็กและลดการใช้วัสดุโดยลดขนาดรุ่นรถยนต์ กรีนพีซกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

 

การเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ทำให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาระหว่างการใช้งานยานพาหนะลดลง สัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นของการปล่อยมลพิษในวงจรชีวิตของยานยนต์จะมาจากวัสดุต่างๆ องค์กรกล่าว

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุด 16 รายของโลกใช้เหล็ก 40 ถึง 67 ล้านตันในปี 2564 กรีนพีซกล่าว โดยประเมินว่ารอยเท้าคาร์บอนของวัสดุเหล็กที่ผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้ใช้อาจมีคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) อย่างน้อย 77 ล้านตันในปีนั้น

แม้จะมีภาระผูกพันสุทธิเป็นศูนย์ แต่ผู้ผลิตรถยนต์ก็ขาด "การดำเนินการที่เป็นรูปธรรม" ในการลดคาร์บอนในเหล็กของตน รายงานระบุในรายงาน

“ไม่มีบริษัทเหล่านี้เปิดเผยรอยเท้าคาร์บอนของวัสดุเหล็กที่พวกเขาใช้” กรีนพีซระบุในรายงาน

กรีนพีซกล่าวว่า ประมาณการปริมาณการใช้เหล็กของผู้ผลิตรถยนต์จากการคำนวณโดยใช้ข้อมูลการขายของบุคคลที่สามจากกลุ่มข้อมูลอุตสาหกรรมรถยนต์ Marklines ซึ่งรวมถึงข้อมูลรุ่นต่างๆ และน้ำหนักของยานพาหนะ รวมถึงข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับความเข้มข้นของคาร์บอนในการผลิตเหล็กโดยสมาคมเหล็กโลก

กรีนพีซกล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้เหล็กมากที่สุดในปีที่แล้วและในปี 2564 เนื่องจากปริมาณการขายสูง ซึ่งรวมถึงรถยนต์อเนกประสงค์ ได้แก่ Toyota Motor Corp , Volkswagen AG และ Hyundai Motor Group

โฟล์คสวาเกนและโตโยต้ากล่าวในแถลงการณ์ว่าพวกเขามีเป้าหมายที่จะปล่อยคาร์บอนให้เป็นกลางภายในปี 2593 ขณะที่ฮุนไดมอเตอร์กรุ๊ปกล่าวว่าฮุนไดมอเตอร์และเกียกำลัง "เร่งความพยายาม" เพื่อให้เป็นกลางคาร์บอนในการดำเนินธุรกิจ

สเตลแลนติส(STLAM.MI)ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 3 ของโลกตามยอดขาย ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ใช้เหล็กรายใหญ่อันดับ 4 ในรายงาน กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2581

โตโยต้ากำลังทำงานเพื่อสำรวจการพัฒนาเทคโนโลยีและการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหล็กที่มี CO2 ต่ำ เช่น เหล็กที่ผลิตโดยใช้การลดไฮโดรเจนและเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ โฆษกของบริษัทกล่าวในแถลงการณ์

ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกจัดการบรรยายสรุปร่วมกับซัพพลายเออร์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการลด CO2 เป็นประจำตั้งแต่ปี 2021 และพบกับพวกเขารวมถึงผู้ผลิตเหล็กในแต่ละปีเพื่ออธิบายสิ่งที่คาดหวังในแง่ของการลด CO2

โฆษกของ Volkswagen กล่าวว่าการลดการปล่อย CO2 ในห่วงโซ่อุปทานเป็น "องค์ประกอบสำคัญ" ของกลยุทธ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อย CO2 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตรถยนต์.

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อุตุฯ เตือนมรสุมเข้าไทย 27-30 พ.ค. ระวังฝนเพิ่ม-ตกหนักบางพื้นที่
https://www.thaiquote.org/content/250314

ม.ศิลปากร คิดค้นจมูกรับกลิ่นควันไฟ ด้วย "ระบบเฝ้าระวังไฟป่าอัจฉริยะ" ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไฟป่าด้วย IoT
https://www.thaiquote.org/content/250308

ปธ.หอฯ หวัง MOU 8 พรรคเพิ่มความเชื่อมั่นช่วยหนุน ส.ส.-ส.ว.ตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ยืดเยื้อ
https://www.thaiquote.org/content/250306