แพลตฟอร์มด้านสิ่งแวดล้อมเรียกร้องให้บริษัทมากกว่า 1,600 แห่งเปิดเผยข้อมูลปล่อยก๊าซเรือนกระจก

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 พฤษภาคม 2566

บริษัทกว่า 1,600 แห่งที่ระบุโดยแพลตฟอร์มไม่แสวงหาผลกำไร CDP ว่ามีผลกระทบมากที่สุดต่อสิ่งแวดล้อมไม่เปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม CDPกล่าวขณะเปิดตัวแคมเปญล่าสุดเพื่อให้บริษัทต่างๆ ให้ข้อมูล

 

CDP ซึ่งมีข้อมูลมาตรฐานเพื่อให้นักลงทุนและคนอื่นๆ สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพขององค์กรในด้านต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ น้ำ และการตัดไม้ทำลายป่า กล่าวว่าสถาบันการเงิน 288 แห่งที่มีสินทรัพย์ประมาณ 29 ล้านล้านดอลลาร์จะเขียนจดหมายถึงบริษัทต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาเปิดเผยข้อมูล

บริษัทที่เป็นเป้าหมายในการรณรงค์ในปี 2566 รวมถึงผู้ที่ไม่เปิดเผยซ้ำเช่น Exxon Mobil , Glencore และ Caterpillar , CDP กล่าวในแถลงการณ์

Glencore ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น บริษัท อื่น ๆ ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

โดยรวมแล้ว ผู้ไม่เปิดเผยข้อมูลปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าประมาณ +4,200 เมกะตันต่อปี ซึ่ง CDP กล่าวว่าเกือบเทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และแคนาดารวมกัน

แคลร์ เอลส์ดอน ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดทุนร่วมของ CDP กล่าว

สถาบันการเงินต้องการข้อมูล "เพื่อสนับสนุนแนวทางปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยง ติดตามการปรับพอร์ตการลงทุนให้บรรลุเป้าหมายเป็นศูนย์ และปลดล็อกโอกาสที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืน" เธอกล่าว Elsdon กล่าวว่า "การใช้งานเหล่านี้ไม่เพียงช่วยปกป้อง แต่ยังช่วยเพิ่มผลกำไรในระยะยาวอีกด้วย

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2560 CDP ได้ขยายขอบเขตของบริษัทที่เป็นเป้าหมายสำหรับการเปิดเผยข้อมูล นั่นหมายถึงจำนวนบริษัทที่ไม่เปิดเผยเป้าหมายในปีนี้สูงกว่าแคมเปญในปี 2565

แม้จะมีความคืบหน้า แต่การเปิดเผยข้อมูลยังคงเป็นปัญหาในภาคส่วนที่มีการปล่อยก๊าซสูง และการให้ผู้ล้าหลังส่งข้อมูลจะพิสูจน์ได้ยาก เธอรับทราบ

โดยรวมแล้ว บริษัทประมาณ 50% ในภาคส่วนต่าง ๆ เปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม Elsdon กล่าวกับรอยเตอร์

แคมเปญปี 2565ได้รับการตอบรับจากบริษัทที่มีผลกระทบสูง 388 แห่งจากเป้าหมายเกือบ 1,500 แห่ง และ CDP กล่าวว่าบริษัทต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเปิดเผยมากกว่า 2.3 เท่าหากพวกเขามีส่วนร่วมโดยตรงจากสถาบันการเงิน

นักลงทุนที่ตั้งเป้าไปที่บริษัทที่ไม่ขาดทุนในปีนี้ ได้แก่ Sumitomo Life Insurance, AQR และ Legal & General Investment Management

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ม.มหิดลเสนอปรับดัชนีคุณภาพอากาศเพิ่มข้อมูลแนะนำสุขภาพ-สร้างห้องปลอดมลพิษในกทม.
https://www.thaiquote.org/content/250355

อินโดนีเซียหาเงิน 700 ล้านดอลลาร์เพื่อติดตั้งเครื่องผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ 200 เมกะวัตต์
https://www.thaiquote.org/content/250337

“ลอรีอัล” ร่วมลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ ชูผลิตภัณฑ์ความงามที่ยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250332