สายการบินทั่วโลกกำลังจัดตั้งหน่วยงานเพื่อจัดการกับ สารที่ไม่ใช่CO2 ซึ่งเป็นภัยต่อภาวะโลกร้อน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 1 มิถุนายน 2566

สายการบินทั่วโลกกำลังจัดตั้งหน่วยงานเพื่อจัดการกับการปล่อยก๊าซที่ไม่ใช่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยเพิ่มความพยายามในการจัดการกับริ้วเมฆที่เกิดจากเครื่องบินที่เรียกว่า contrails ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลต่อมลพิษคาร์บอนในการตอบสนองต่อภาวะโลกร้อน

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบินหลักประมาณ 300 แห่ง กำลังเตรียมหารือเกี่ยวกับผลกระทบที่ร้อนขึ้นของเครื่องบินคอนเทรลเป็นครั้งแรกในการประชุมประจำปีที่อิสตันบูลในสัปดาห์หน้า

ริ้วนี้เกิดขึ้นในสภาพบรรยากาศที่ชื้นและประกอบขึ้นจากผลึกน้ำแข็งที่เยือกแข็ง แม้ว่าพวกมันจะไม่ปล่อย CO2 แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกมันสามารถดักจับรังสีและสะท้อนกลับลงมายังพื้นโลก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนที่เป็นอันตรายได้

เริ่มต้นปีนี้ คณะทำงานจะประสานความพยายามของนักวิจัยและสายการบินเพื่อจำกัดการสร้างเครื่องควบคุมการบิน เพื่อกระตุ้นให้ภาคส่วนดำเนินการมากขึ้น IATA กล่าว

แนวคิดคือ "ทำนายเงื่อนไขที่สนับสนุนการก่อตัวของ contrails อย่างแม่นยำและลดความเสี่ยงของเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นเมื่อหลีกเลี่ยง" โฆษกของ IATA กล่าว

แต่นักวิจัยและกลุ่มสิ่งแวดล้อมบางส่วน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทต่างๆ ที่อ้างว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ กล่าวว่า สายการบินต่างๆ ได้ดำเนินการน้อยเกินไปที่จะจัดการกับปัญหานี้

จากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการปล่อยก๊าซที่ไม่ใช่ CO2 อาจเป็นอันตรายมากกว่าการปล่อยคาร์บอน

“(มากถึง) 10% ของเที่ยวบินทั้งหมดทำให้เกิดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนถึง 80%” Roger Teoh นักวิจัยจาก Imperial College London กล่าว และเสริมว่า “ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนประจำปีของ contrails อาจมากกว่าผลกระทบสะสมถึงสองเท่าจาก CO2”

บริษัทอย่างเช่น SATAVIA ในสหราชอาณาจักรและ Estuaire ในปารีสใช้การสร้างแบบจำลองดิจิทัลเพื่อช่วยติดตามหย่อมอากาศชื้นที่ถือว่าน่าจะทำให้เกิดคอนทราลมากที่สุด ในบางกรณีเสนอเส้นทางอื่นที่ไม่ได้สร้างส่วนหางที่โดดเด่นบนท้องฟ้า

จนถึงปัจจุบัน มีสายการบินเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ประกาศลงทุนในการป้องกันเครื่องควบคุมการบิน ในขณะที่สายการบินอื่นๆ แย้งว่าแผนการบินใหม่นี้เป็นการหลบอากาศชื้น ซึ่งแท้จริงแล้วทำให้เกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และดังนั้นจึงปล่อยคาร์บอนออกมามากขึ้น

คนอื่นๆ กล่าวว่าวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังผลกระทบของคอนเทรลนั้นไม่แข็งแกร่งพอ

หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปกำลังให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากขึ้นหลังจากแรงกดดันจากกลุ่มสีเขียว กฎใหม่ของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการซื้อขายการปล่อยมลพิษที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2568 จะบังคับให้สายการบินติดตามและรายงานการปล่อยก๊าซที่ไม่ใช่ C02

สายการบินต่างๆ ให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยส่วนใหญ่ใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่หายากซึ่งผลิตจากแหล่งหมุนเวียน เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพหรือเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ซึ่งใช้เป็นพลังงานให้กับเครื่องบิน

จากเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ บริษัท SATAVIA กล่าวว่าการมุ่งเน้นที่การปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างหนักจะทำให้อุตสาหกรรมต้องจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับวิธีแก้ปัญหาที่อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสร้างผลกระทบได้

“ค่าใช้จ่ายในการปรับขนาด SAF อยู่ที่หลักล้าน แต่ค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาที่ไม่ใช่ CO2 นี้น่าจะอยู่ที่หลักสิบล้านเท่านั้น” อดัม ดูแรนต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจ่อเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบเดินรถเริ่ม 3 มิ.ย.นี้
https://www.thaiquote.org/content/250357

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติจาก ‘เปลือกมะพร้าวและใบลิ้นจี่’ ใช้เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งสู่ ‘ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองสามน้ำ’
https://www.thaiquote.org/content/250344

ม.นเรศวร ยกระดับอาหารพื้นถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สู่อาหารสุขภาพเพื่อการบำบัดและเชื่อมโยงการท่องเที่ยว
https://www.thaiquote.org/content/250330