แบงก์โลกเตรียมช่วยเหลือยูเครน หลังเขื่อนแตกจากการปะทะกับรัสเซีย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 มิถุนายน 2566

ธนาคารโลกจะสนับสนุนยูเครนโดยการประเมินความเสียหายและความต้องการอย่างรวดเร็วหลังจากการทำลายเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ในแนวหน้าระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครนเมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารระดับสูงกล่าวเมื่อวันพุธ

 

Anna Bjerde กรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของธนาคารโลกกล่าวใน Twitter ว่าการทำลายเขื่อน Novo Kakhovka มี "ผลกระทบที่ร้ายแรงมากต่อการส่งมอบบริการที่จำเป็นและสภาพแวดล้อมในวงกว้าง"

นายกรัฐมนตรียูเครน Denys Shmyhal ซึ่งเขียนบน Twitter เช่นกัน กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับ Bjerde เกี่ยวกับผลกระทบของการพังทลายของเขื่อน และเธอยืนยันว่าธนาคารโลกจะดำเนินการประเมินความเสียหายและสนองตอบต่อความต้องการอย่างรวดเร็ว

ชาวยูเครนละทิ้งบ้านที่ถูกน้ำท่วมเมื่อวันพุธเนื่องจากน้ำท่วมทั่วภาคใต้หลังจากการทำลายเขื่อนโดยรัสเซียและยูเครนต่างโทษว่าเป็นความผิดของภัยพิบัติ

ยูเครนกล่าวว่าน้ำท่วมจะทำให้ประชาชนหลายแสนคนไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่ม บึงพื้นที่การเกษตรหลายหมื่นเฮกตาร์ และทำให้พื้นที่อย่างน้อย 500,000 เฮกตาร์ (3,125,000 ไร่)ที่ขาดการชลประทานกลายเป็น "ทะเลทราย"

Bjerde กล่าวว่าการประเมินความเสียหายครั้งใหม่จะต่อยอดจากการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ของธนาคารเกี่ยวกับความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานและอาคารของยูเครน ซึ่งประเมินว่าจะต้องใช้เงิน 411 พันล้านดอลลาร์(ประมาณ 14.6 ล้านบาท)ในการสร้างเศรษฐกิจของยูเครนใหม่หลังการรุกรานของรัสเซีย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund) แถลงเมื่อวันพุธว่า "มีความกังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมจากการทำลายเขื่อน

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เครือซีพี มุ่งสู่องค์กรปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ชูโครงการ “Re4Rest ปลูกเพื่อความยั่งยืน 4 ต้นน้ำ ภาคเหนือ ปิง วัง ยม น่าน”
https://www.thaiquote.org/content/250406

Simon Stiell บอกการประชุมในกรุงบอนน์ว่าโลกอยู่ที่ 'จุดเปลี่ยน' และต้องต่อสู้ร่วมกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
https://www.thaiquote.org/content/250404

วช. ลงพื้นที่เกาะสีชัง ฟื้นระบบนิเวศทะเลไทย ด้วยงานวิจัย “เทคโนโลยีเพื่อการฟื้นฟูปะการัง” แก้ปัญหาปะการังสูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/250400