นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมประท้วงที่โรงงาน Dutch Tata Steel ที่เนเธอร์แลนด์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 มิถุนายน 2566

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมหลายร้อยคนสวมชุดจั๊มสูทสีแดงเดินขบวนพร้อมธงและป้ายเมื่อวันเสาร์ (24) เข้าไปในบริเวณโรงงานของ Tata Steel ในเมือง Ijmuiden ของเนเธอร์แลนด์ เพื่อประท้วงเรื่องมลพิษทางอากาศและดินในบริเวณโดยรอบ

 

นำโดยกรีนพีซ นักเคลื่อนไหวได้เข้าร่วมโดยคนในท้องถิ่น ซึ่งกล่าวว่าโรงงานของบริษัทอินเดียในเมืองชายฝั่งแห่งนี้มีส่วนรับผิดชอบต่อปริมาณโลหะหนักในดินบริเวณใกล้เคียง

ทาทากล่าวว่า บริษัทเคารพสิทธิของผู้ประท้วงในการแสดงออก แต่ขอให้พวกเขาออกจากสถานที่เพื่อความปลอดภัยของตนเอง พร้อมเสริมว่าไม่สามารถปิดสถานที่ได้ในระหว่างการประท้วง

ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งใช้เรือเพื่อแขวนป้ายที่มีข้อความว่า "ทาทา สตีล คุณทำให้พวกเราแย่" ที่ท่าเรือซึ่งโรงงานรับถ่านหินและแร่เหล็ก

โรงงานแห่งนี้อยู่ภายใต้การตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และอัยการกำลังสืบสวนเรื่องมลพิษโดยเจตนาของน้ำใต้ดินในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทาทาปฏิเสธ

"ก่อนอื่น โรงงานโค้กต้องปิด" Faiza Oulahsen จาก Greenpeace กล่าว “มีการปล่อยเมฆพิษที่นั่นเกือบทุกวัน … นั่นต้องหยุด” เธอกล่าว

ทาทา ซึ่งเป็นผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ร้อนจัดที่สุดในโลกรายใหญ่ที่สุดในเนเธอร์แลนด์ มีแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้กระบวนการผลิตเหล็ก "สีเขียว" ที่ใช้ไฮโดรเจน ซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลาถึงสองทศวรรษหากได้รับเงินทุน

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ”ผลิตภัณฑ์การเกษตรที่ได้รับการส่งเสริมเป็นสินค้า GI จังหวัดศรีสะเกษ
https://www.thaiquote.org/content/250550

“การพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อสุขภาพสัตว์: จากการวิจัยสู่การประยุกต์ใช้”ต่อยอดพัฒนาในไทยและอาเซียน
https://www.thaiquote.org/content/250543

3M บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นมูลค่า 10,300 ล้านดอลลาร์จากการอ้างสิทธิ์ 'สารเคมีตลอดกาล' ของสหรัฐฯ
https://www.thaiquote.org/content/250534