ADB อนุมัติเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการขนส่งสาธารณะแบบคาร์บอนต่ำในฟิลิปปินส์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 กรกฎาคม 2566

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) อนุมัติเงินกู้ 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยก่อตั้งโครงการขนส่งสาธารณะทั่วเมืองในเมืองดาเวา ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศที่จะติดตั้งรถโดยสารไฟฟ้าจำนวนมากเพื่อสนับสนุนความพยายามของฟิลิปปินส์ในการลดก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมการดำเนินการด้านสภาพอากาศ

 

โครงการปรับปรุงการขนส่งสาธารณะในเมืองดาเวา ซึ่งเป็นโครงการการขนส่งสาธารณะทางถนนที่ใหญ่ที่สุดของ ADB ในฟิลิปปินส์ คาดว่าจะทำหน้าที่เป็นโครงการนำร่องในการปรับปรุงระบบการขนส่งสาธารณะทางถนนของประเทศ โดยจะสนับสนุนการจัดหารถโดยสารที่ทันสมัยจำนวนประมาณ 1,100 คัน โดยมีการดำเนินงานที่บริหารจัดการโดยภาคเอกชนภายใต้สัญญาตามผลงาน กองรถใหม่นี้คาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 60% ต่อปีจากการขนส่งสาธารณะในเมืองดาเวา ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสามของประเทศ

ชูจิ คิมูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งอาวุโสของ ADB ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "โครงการนี้มีขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงคุณภาพของการขนส่งสาธารณะของเมืองดาเวา และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของเมือง “สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะสนับสนุนเป้าหมายด้านสภาพอากาศของฟิลิปปินส์เท่านั้น แต่จะช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรที่เปราะบาง โดยเฉพาะผู้หญิงและเยาวชนที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทุกวัน”

โครงการดังกล่าวจะให้บริการผู้โดยสารประมาณ 800,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังรวมถึงการก่อสร้างป้ายรถเมล์ประมาณ 1,000 แห่งพร้อมไฟส่องสว่างและที่พักอาศัย อู่รถเมล์ 5 แห่ง และสถานีขนส่ง 3 แห่ง และจัดฝึกอบรมการขับรถบัสสำหรับระบบใหม่ โครงการนี้จะยกระดับประสบการณ์การขนส่งสาธารณะของเมืองผ่านระบบขนส่งอัจฉริยะ ซึ่งรวมถึงระบบระบุตำแหน่งรถประจำทาง ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ และการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในรถประจำทาง สถานีปลายทาง และสถานีขนส่ง

จากการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวางกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากรัฐบาลและชุมชน โครงการจะรวมถึงโครงการพัฒนาสังคมเพื่อลดผลกระทบและความเสี่ยงใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างภาคการขนส่งของเมืองดาเวา ความช่วยเหลือจะรวมถึงโอกาสในการดำรงชีพสำหรับคนขับรถจี๊ปนีย์สาธารณะที่ได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการ คนงานที่เป็นพันธมิตร และครอบครัวของพวกเขา และอื่นๆ

กองทุนโครงสร้างพื้นฐานของอาเซียนกำลังร่วมสนับสนุนโครงการด้วยเงินกู้ 10 ล้านดอลลาร์ ภายใต้โครงการ ASEAN Catalytic Green Finance Facility (ACGF) Green Climate Fund ให้เงินกู้ 50 ล้านดอลลาร์ภายใต้โครงการ Green Recovery Program ของ ACGF ทั้งสองแห่งบริหารงานโดย ADB

ความช่วยเหลือด้านเทคนิคจำนวน 1 ล้านดอลลาร์จะถูกส่งมอบเพื่อสนับสนุนกรมการขนส่งและรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองดาเวาในการพัฒนาศักยภาพพนักงานเพื่อดูแลการดำเนินงานของรถบัสและการดำเนินโครงการโดยรวม

ตั้งแต่ปี 2558 ADB ได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในการเตรียมโครงการเพื่อช่วยเมืองดาเวาวางแผนสำหรับระบบรถโดยสารใหม่ รวมถึงโครงการพัฒนาศักยภาพและโครงการพัฒนาสังคม การจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านนวัตกรรมของ ADB สนับสนุนรัฐบาลในการเตรียมโครงการ รวมถึงการระบุตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวก การสำรวจในสถานที่ การออกแบบและข้อมูลจำเพาะ การปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้าง

ADB มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียและแปซิฟิกที่มั่งคั่ง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามที่จะขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ก่อตั้งขึ้นในปี 2509 มีสมาชิก 68 รายจาก 49 ภูมิภาค

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิจัยได้เปิดเผยกลยุทธ์ที่สามารถลดการปล่อยมลพิษในภาคการเดินเรือโดยชดเชยสภาพอากาศที่สุ่มเสี่ยงและคาดเดาไม่ได้
https://www.thaiquote.org/content/250647

Smartsmeexpo 2023 ภายใต้คอนเซ็ปต์ 9 Mega Trends อย่าพลาด !!
https://www.thaiquote.org/content/250641

นวัตกรรมอนุภาคนาโนจากเปลือกหอยแมลงภู่ดูดซับคราบน้ำมัน
https://www.thaiquote.org/content/250638