ชายฝั่งตะวันตกของรัฐคุชราตและรัฐมหาราษฏระ จะใช้รถบรรทุกปลอดมลพิษกว่า 550 คัน ภายใน 18-24 เดือนข้างหน้า

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 20 กรกฎาคม 2566

กลุ่มการขนส่งสินค้าทางถนนที่ ‘ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์’ แห่งแรกของอินเดีย ซึ่งจะดำเนินการตามแนวชายฝั่งตะวันตกของรัฐคุชราตและรัฐมหาราษฏระ จะใช้รถบรรทุกปลอดมลพิษกว่า 550 คันในคลัสเตอร์ภายใน 18-24 เดือนข้างหน้า

 

World Economic Forum ได้ประกาศในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงาน G20 ถึงการเปิดตัวโครงการคลัสเตอร์การขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ครั้งแรกของอินเดีย ในความพยายามที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

ช่วงเวลาของการริเริ่มมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความต้องการขนส่งสินค้าทางถนนในอินเดียถูกกำหนดให้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในทศวรรษหน้า การเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สามารถนำไปสู่การประหยัด CO2 สะสมได้ 2.8–3.8 กิกะตันจนถึงปี 2593 ซึ่งเท่ากับหรือมากกว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประจำปีทั่วทั้งเศรษฐกิจของอินเดียในปัจจุบัน

กระทรวงการท่าเรือ การขนส่ง และทางน้ำของอินเดีย และภายใต้โครงการ e-FAST India ของ NITI Aayog ทำให้บริษัท Moving India ผนึกกำลังภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อปรับใช้รถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์กว่า 550 คันในเส้นทางเดินรถที่เลือกไว้ตามชายฝั่งตะวันตกของรัฐคุชราตและรัฐมหาราษฏระ

Roberto Bocca หัวหน้าศูนย์พลังงานและวัสดุ สมาชิกคณะกรรมการบริหาร World Economic Forum กล่าวว่า "การพัฒนากลุ่มการขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ถือเป็นก้าวสำคัญในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในการขนส่งสินค้าทางถนนของอินเดีย" “แนวทางแบบคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและภาคส่วนต่าง ๆ สามารถช่วยสร้างขนาด สนับสนุนการปรับใช้สินทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ร่วมกัน ส่งเสริมการสร้างระบบการจัดหายานพาหนะและการบริการ และแจ้งนโยบายผ่านฉันทามติ”

รัฐคุชราตและรัฐมหาราษฏระมี GDP รวมกัน 700,000 ล้านดอลลาร์ และท่าเรือหลักในรัฐนี้จัดการสินค้าได้ประมาณ 50% ของปริมาณสินค้าทั้งหมดของอินเดีย ส่งผลให้การเคลื่อนย้ายสินค้ามีความหนาแน่นสูงในทางภูมิศาสตร์ ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการพัฒนาคลัสเตอร์การขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์แห่งแรกของอินเดีย ภาคธุรกิจซีเมนต์ โลหะ ท่าเรือ ยานยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภคล้วนเป็นพื้นที่สำหรับการนำการขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้ในช่วงแรกๆ ในอินเดีย

“เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน เรามุ่งมั่นที่จะมีสถานะเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2568 และมีเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2583” Karan Adaniประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้อำนวยการของ Adani Ports and Special Economic Zone (APSEZ) กล่าว

APSEZ ได้กลายเป็นผู้เริ่มต้นใช้งานในพื้นที่นี้ด้วยการนำรถบรรทุกเทรลเลอร์แบบใช้แบตเตอรี่มาใช้ในช่วงแรกที่ท่าเรือ รถบรรทุกประมาณ 263 คันดำเนินการแล้วที่ท่าเรือของบริษัทในรัฐคุชราต และรถบรรทุกอีก 75 คันถูกนำไปใช้งานที่ท่าเรือของบริษัทในรัฐทมิฬนาฑู การติดตั้งใช้งานนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ของท่าเรือและใช้พลังงานจากไฟฟ้าหมุนเวียน

“การใช้รถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในและรอบ ๆ ท่าเรือขนส่งสินค้าของอินเดียนั้นสอดคล้องกับแนวทาง Green Port ของอินเดีย 'Harit Sagar' เป็นอย่างดี” Sushil Kumar Singh เลขาธิการร่วมของกระทรวงท่าเรือ การขนส่ง และทางน้ำของอินเดีย กล่าวเสริม “เรามีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการใช้งานรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สำหรับการปฏิบัติการทางบกที่ท่าเรือ”

ความท้าทายหลายประการจำเป็นต้องเอาชนะเพื่อให้แน่ใจว่าการขยายขนาดจะประสบความสำเร็จ ผู้จัดส่งต้องแน่ใจว่ามีการเลือกกรณีการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับการปรับใช้ล่วงหน้า ผู้ผลิตยานยนต์จำเป็นต้องมั่นใจว่ามีรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในขนาดที่เหมาะสมและราคาที่เหมาะสม ผู้ขนส่งและผู้ผลิตยานพาหนะจำเป็นต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์เพื่อให้แน่ใจว่ากระแสเงินสดทางการเงินและการรับประกันเทคโนโลยี และจำเป็นต้องมีความชัดเจนในแผนงานนโยบายและการสนับสนุนยานพาหนะและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

การปรับใช้ภายใต้คลัสเตอร์การขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์จะทำให้มีความต้องการและขนาดที่จำเป็นเพื่อเพิ่มการแข่งขัน ลดต้นทุน และนำความชัดเจนของนโยบายมาขยายการใช้งาน

ความคิดริเริ่มของอินเดียได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนในอินเดีย:

Sudhendu Sinha ที่ปรึกษา Infrastructure Connectivity – Transport and Electric Mobility, NITI Aayog กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้เห็นการอุทิศตนอย่างไม่เปลี่ยนแปลงขององค์กรที่มีชื่อเสียงที่มีต่อการนำรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้อย่างแพร่หลาย” “ความมุ่งมั่นนี้สอดคล้องอย่างใกล้ชิดกับวัตถุประสงค์ของรัฐบาลอินเดียในการส่งเสริมระบบการขนส่งสินค้าทางถนนที่สะอาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นภายในประเทศ ที่ NITI Aayog เราได้ริเริ่มโครงการ e-FAST India เพื่อให้การสนับสนุนอย่างครอบคลุมสำหรับการดำเนินการแก้ปัญหาการขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ทั่วประเทศอินเดีย ภายใต้ e-FAST India เราจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับใช้เทคโนโลยีที่ยั่งยืนเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ”

“อินเดียเป็นประเทศผู้ผลิตซีเมนต์รายใหญ่อันดับสองของโลก โดยมีโรงงานซีเมนต์กระจายอยู่ทั่วประเทศ” KC Jhanwarกรรมการผู้จัดการ บริษัท UltraTech Cement Limited กล่าว “ภาคส่วนซีเมนต์สามารถให้กรณีการใช้งานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการนำรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้ในช่วงแรกๆ ที่ UltraTech Cement เรามุ่งมั่นที่จะประเมินทุกวิถีทางเพื่อลดการปล่อยมลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เราเห็นว่าการใช้งานขนาดใหญ่ของรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์และยานพาหนะ LNG/CNG เป็นความคิดริเริ่มหลักต่อไปที่จะทำให้การดำเนินงานของเรามีความยั่งยืนมากขึ้น”

“เรากำลังทำงานร่วมกับธุรกิจชั้นนำของอินเดียที่มุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซ Scope 3” Vineet Agarwalกรรมการผู้จัดการ Transport Corporation of India กล่าว “ในฐานะผู้นำในโดเมนนี้ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องจัดหาโซลูชั่นการขนส่งสินค้าทางถนนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้กับลูกค้าที่ต้องการโซลูชั่นดังกล่าว”

“ในขณะที่เราดำเนินการปรับปรุงความเข้มข้นของการปล่อย Scope 1 และ Scope 2 อย่างต่อเนื่อง ความคิดริเริ่มนี้จะสนับสนุนวัตถุประสงค์ของเราในการลดการปล่อย Scope 3 หรือห่วงโซ่คุณค่า” Satish Sharma ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (APMEA) กล่าว ยางอพอลโล. “เราจำเป็นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน เปิดใช้งานโดยการแปลงเป็นดิจิทัล เพื่อให้การนำยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้เป็นไปได้มากขึ้น”

อ้างอิง: https://shorturl.asia/tgsa1

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ม.ทักษิณ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว “ส้มโอทับทิมสยาม” ของดีปากพนัง สู่ผลไม้ GI ซูปเปอร์ Lycopene
https://www.thaiquote.org/content/250769

สถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติมหิดล ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนพัฒนาสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs
https://www.thaiquote.org/content/250740

นักวิจัย ม.นเรศวร ส่ง “ส้มโอฉายรังสี” ของดีเมืองชาละวัน ผลักดันก้าวไกลสู่สากล
https://www.thaiquote.org/content/250725