ยามาฮ่า เดินหน้าแผน Carbon Nuetral ใช้ชิ้นส่วนผลิตจาก อะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 สิงหาคม 2566

บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงกับซัพพลายเออร์แท่งอะลูมิเนียมสำหรับการจัดหาอะลูมิเนียมสีเขียว และได้เริ่มใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับชิ้นส่วนในรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าเมื่อไตรมาสแรกที่ผ่านมา

 

นับเป็นครั้งแรกสำหรับใช้นโยบายอลูมิเนียมสีเขียวเพื่อใช้ในรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น และบริษัทฯ มีแผนจะทยอยขยายการใช้งานในรุ่นต่างๆ ต่อไป

“อะลูมิเนียมสีเขียว” คืออะลูมิเนียมที่ผ่านการกลั่นโดยใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อปล่อย CO 2 น้อยลง ในการผลิต ชิ้นส่วนอะลูมิเนียมคิดเป็น 12% ถึง 31% ของน้ำหนักรถยนต์ทั้งหมดของรถจักรยานยนต์ ดังนั้นการใช้อะลูมิเนียมสีเขียวจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการลดการปล่อย CO 2 จาก ส่วนการผลิตวัตถุดิบในวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการผลิต ยามาฮ่ามอเตอร์ได้ผลักดันการใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิลอย่างแข็งขัน ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 80% ของการใช้อะลูมิเนียมของบริษัท การแนะนำอะลูมิเนียมสีเขียวนี้มีขึ้นเพื่อเสริมสิ่งนี้และจะใช้กับชิ้นส่วนที่ยังไม่สามารถผลิตด้วยวัสดุรีไซเคิลได้ ในขั้นแรก Yamaha Motor จะใช้อะลูมิเนียมสีเขียวสำหรับชิ้นส่วนบางอย่างในรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่และสำหรับแข่งขันแบบออฟโรด และบริษัทมีแผนที่จะขยายจำนวนรุ่นที่ใช้วัสดุดังกล่าวในอนาคตตามปริมาณการจัดหาที่มีอยู่

เพื่อให้สอดคล้องกับแผนด้านสิ่งแวดล้อมของ Yamaha Motor Group ปี 2593 บริษัทตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด รวมถึงห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดภายในปี 2593 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนมาใช วัสดุที่ยั่งยืน 100% ภายในปี 2593 เช่น การนำวัสดุเรซินที่ได้จากพืชมาใช้มากขึ้น การพัฒนาโพลีโพรพีลีนที่รีไซเคิลได้ และการนำวัสดุสีเขียวและวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ มาใช้สำหรับรถจักรยานยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่นและต่างประเทศ