ไบเออร์ไทยใช้พลังแสงอาทิตย์เป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่จังหวัดพิษณุโลก

by ThaiQuote, 11 สิงหาคม 2566

บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด เปิดเดินเครื่องผลิตพลังงานผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ 600 MW ที่โรงงานผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ในจังหวัดพิษณุโลก เผยช่วยลดการปล่อยคาร์บอนเทียบเท่าปลูกป่าโกงกาง 1.9 แสนต้น

 

 การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ดังกล่าว ได้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 โดยมีนายมนัส แสงคง ผู้อำนวยการสำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7 (พิษณุโลก) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ม.นเรศวร และ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด คือคุณวีรพล เจริญพาณิชย์ Crop Science Country Commercial Lead for Thailand, Cambodia, and Myanmar.

การติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาโรงงานครอบคลุม 50% ของพื้นที่ว่างทั้งหมดของไซต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 600KW จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่ากับ 371 ตันต่อปี หรือเทียบได้กับความสามารถในการดูดซับคาร์บอนของการปลูกป่าชายเลน 190,000 ต้น

นายวีรพลกล่าวว่า "ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนของไบเออร์ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เราตั้งเป้าที่จะลดก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 ผ่านการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยความร่วมมือกับซัพพลายเออร์และพันธมิตรของเราในการผลิต โครงการนี้เป็นส่วนสำคัญในการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนของเรา"

ทั้งนี้โรงงานผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อการส่งออกในจังหวัดพิษณุโลกยังเป็นที่ตั้งของห้องปฏิบัติการทดสอบเมล็ดพันธุ์อีกด้วย เป็นห้องปฏิบัติการแห่งแรกของประเทศที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร ห้องปฏิบัติการทดสอบช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทดสอบและส่งออกเมล็ดพันธุ์ของประเทศไทย เนื่องจากประเทศมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์.