การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรปลดลง 3% ในไตรมาสแรก ขณะที่เศรษฐกิจเติบโต

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 สิงหาคม 2566

หน่วยงานสถิติ Eurostat กล่าวว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสหภาพยุโรปลดลงเกือบ 3% ในไตรมาสแรกของปี 2566 แม้ว่าเศรษฐกิจของกลุ่มจะเติบโตเพียงเล็กน้อยก็ตาม

 

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรปในช่วงไตรมาสมกราคมถึงมีนาคมมีจำนวน 941 ล้านเมตริกตันเทียบเท่า คาร์บอนไดออกไซด์ลดลง 2.9% จากปีก่อนหน้า ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัว 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในขณะที่โลกต้องต่อสู้กับสภาพอากาศที่รุนแรงและคาดเดาไม่ได้มากขึ้นเรื่อยๆ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงคลื่นความร้อนในโปรตุเกสและสเปน สหภาพยุโรปกำลังผลักดันเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ห้ามการขายรถยนต์เบนซินและดีเซลใหม่เร็วขึ้นจาก 2578

การปล่อยมลพิษลดลงใน 21 จาก 27 ประเทศของกลุ่ม โดยลดลงมากที่สุดในบัลแกเรีย เอสโตเนีย และสโลวีเนีย อย่างไรก็ตาม พวกเขาเติบโตในไอร์แลนด์ ลัตเวีย สโลวาเกีย เดนมาร์ก สวีเดน และฟินแลนด์

ครัวเรือนรับผิดชอบส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดเกือบหนึ่งในสี่ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด Eurostat กล่าวในขณะที่การผลิตคิดเป็นหนึ่งในห้า

การจ่ายไฟฟ้าและก๊าซ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่ปล่อยมลพิษลดลงมากที่สุด ยังคงมีส่วนร่วม 19% ของตัวเลขทั้งหมด โดยเกษตรกรรมคิดเป็น 13% และการขนส่งและการจัดเก็บรับผิดชอบ 10%

ที่มา: https://esgnews.com/eu-greenhouse-gas-emissions-fall-3-in-first-quarter-while-economy-grew/