Krungsri Race to Net Zero ปฏิบัติการหยุดโลกเดือด ‘กรุงศรี กรุ๊ป’

by วันเพ็ญ แก้วสกุล , 18 ตุลาคม 2566

กรุงศรี กรุ๊ป ประกาศเริ่มปฏิบัติการ “Krungsri Race to Net Zero” ดึงแนวร่วมพนังงาน 20,000 คน สร้างวัฒนธรรมองค์กร Net Zero วางโจทย์ที่ท้าทายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2573 ปูทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต

 

 

กรุงศรี กรุ๊ป ประกาศเริ่มปฏิบัติการ “Krungsri Race to Net Zero” สร้างวัฒนธรรมองค์กร Net Zero ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2573 ปูทางสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต

การลุกขึ้นมาแสดงพลังจัดการปัญหาที่เป็นวาระสำคัญระดับโลกขององค์กรขนาดใหญ่ ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความรุนแรงของสภาวะโลกร้อนที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ประกาศภารกิจใหม่ท่ามกลางภัยคุกคามด้านสภาวะภูมิอากาศ

“Krungsri Race to Net Zero” ปฏิบัติการครั้งใหม่ที่ กรุงศรีกรุ๊ป นำมาใช้เพื่อการรับมือกับความรุนแรงของวิกฤตการณ์โลกเดือด โดยกำหนดเป้าหมาย 2 ปีนี้ (2566-2567) กับ 3 กิจกรรมหลัก ดังนี้

เสริมสร้างศักยภาพของพนักงาน ด้วยการพัฒนาหลักสูตรอบรมอย่างเข้มข้นและครอบคลุม รวมทั้งสนับสนุนด้านทรัพยากรที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมสร้างความความรู้ ความเข้าใจด้านแนวคิด นโยบาย และเป้าหมาย Net Zero

รวมทั้งกำหนดกลยุทธ์ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนรณรงค์ให้ตระหนักถึงบทบาทส่วนบุคคลของพนักงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว

กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลาย ที่สนุกสนาน น่าสนใจและมีส่วนร่วม โดยได้รับการพัฒนามาเพื่อสร้างความเข้าใจด้านการดำเนินงานเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประกอบด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการด้วยการสื่อสารแบบสองทาง กิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วม และพัฒนาเกมเสริมสร้างการเรียนรู้

พันธกิจแห่งความยั่งยืนเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน โดยสนับสนุนให้พนักงานกรุงศรี กรุ๊ป กว่า 20,000 คนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบรรลุเป้าหมายด้วยการมีส่วนร่วมในการลดคาร์บอนทั้งในที่ทำงานและชีวิตส่วนตัว

นายเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "โลกและเราทุกคนได้ก้าวเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญด้านสภาวะภูมิอากาศ กรุงศรีดำเนินการเพื่อรับมือกับความรุนแรงของวิกฤตการณ์โลกเดือด ด้วยการเร่งปลูกฝังแนวคิดและสร้างวัฒนธรรม Net Zero ในองค์กร

โดยเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์อย่างเร่งด่วน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพนักงาน พร้อมส่งต่อพลังแห่งแนวคิด Net Zero ไปยังลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องในภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งยกระดับปฏิบัติการ Krungsri Race to Net Zero สู่สังคมในวงกว้าง พลวัตการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายนี้จะช่วยสนับสนุนประเทศไทยบรรลุเป้าหมาย Net Zero ที่ตั้งไว้”

“ปฏิบัติการ Krungsri Race to Net Zero เป็นบทพิสูจน์อีกวาระหนึ่งของกรุงศรีที่สะท้อนถึงจิตสำนึกรับผิดชอบในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่มีจุดยืนเพื่อความยั่งยืน และดำเนินการตามแนวทางสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของ MUFG ผู้ถือหุ้นเชิงกลยุทธ์ของกรุงศรี” นายยามาโตะกล่าว

กรุงศรี ตอกย้ำปณิธานของธนาคารในหลักการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ โดยประกาศวิสัยทัศน์ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเป็นสมาชิกตั้งต้นของเครือข่าย Carbon Markets Club ในปี 2564 ตลอดจนเป็นธนาคารที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำประกาศเจตนารมณ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG Declaration) ของสมาคมธนาคารไทย และเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่ได้จัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรครอบคลุมทุกอาคารสำนักงาน สาขาธนาคาร และบริษัทย่อยในปี 2565 พร้อมกันนี้ยังเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียว (ระดับดีเยี่ยม)