SET ผนึกกำลัง TGO ขับเคลื่อน Climate Care Forum 2023 ‘ลด-เพื่อ-โลก’ โมเดลคาร์บอนเป็นศูนย์ ในปี 2065

by ประกายดาว แบ่งสันเทียะ, 26 ตุลาคม 2566

“Climate Care Forum” โมเดลความร่วมมือที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พัฒนาขึ้นในปี 2561 โดยมีแนวคิดผสานความร่วมมือภาคธุรกิจ และ ภาคสังคมให้ร่วมกันตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

 

เป้าหมายการจัดงานดังกล่าวคือการร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งส่งเสริมแนวนโยบายของภาครัฐ ที่สอดคล้องกับเป้าประสงค์ของสหประชาชาติเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน (UNSDG Goal) ในข้อ 13 Climate Action ข้อ 12 Responsible Consumption and Production และข้อ 17 Partnership for the Goal

งาน Climate Care Forum 2023: Time to Reduce “ลด-เพื่อ-โลก” ที่จัดขึ้นในปีนี้ จึงเป็นการผนึกกำลังระหว่าง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ร่วมกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (TGO) เพื่อเชิดชูองค์กรแนวร่วมลดก๊าซเรือนกระจกองค์กร และสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนในองค์กรที่ร่วมกันลด และจัดการทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า

 


กิจกรรมสำคัญภายในงาน มีการนำเสนอข้อมูล “29 เรื่องราว ลด-เพื่อ-โลก” ขององค์กรที่บริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจกจนเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นแนวทางสำหรับองค์กรอื่น ๆ นำไปปรับใช้เพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน

การมอบใบประกาศเกียรติคุณโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (โครงการ LESS) จาก TGO พร้อมปาฐกถาพิเศษ “Climate Crisis: Time to Reduce” โดยมีสัญลักษณ์คือ “Climate Clock” ที่สะท้อนถึง “เวลา” และ “เวลาที่หมดไป” เพื่อเตือนให้ทุกคนไม่รอช้าที่จะร่วมกันลดเพื่อโลก ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยในการก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2065

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า งาน “Climate Care Forum 2023 : Time to Reduce “ลด-เพื่อ-โลก” ที่ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกในครั้งนี้ สะท้อนความร่วมมือระหว่างองค์กรทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้ทรัพยากรที่ฟุ่มเฟือยเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกร่วมกัน

 

 

3 เส้นทางมุ่งลดคาร์บอน

โดย Climate Care Platform ได้จัดทำข้อมูลแนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าที่ทุกคนในองค์กรสามารถลงมือทำร่วมกันได้ พร้อมระบบคำนวณการวัดปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนสามารถบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ซึ่งภายใต้โมเดลนี้จะมี 3 โครงการหลักที่ดำเนินการ ประกอบด้วย

1.โครงการ Care the Bear การลดก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมของมนุษย์
2.โครงการ Care the Whale การลดก๊าซเรือนกระจกจากการบริหารจัดการขยะและของเสีย
3.โครงการ Care the Wild การดูดซับก๊าซเรือนกระจกด้วยการปลูกป่า

ปัจจุบันมีพันธมิตรจากทั้ง 3 โครงการ รวม 669 บริษัท ซึ่งได้ร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจกจากโครงการ Care the Bear และ Care the Whale แล้ว 63,794.75 tonCO2e (ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากโครงการ Care the Wild ได้ถึง 702,000 kgCO2e (กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะส่งผลดีต่อสภาพ

“ผลจากความมุ่งมั่นและตั้งใจในการร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจก ทำให้สร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและ นำไปสู่การขยายผลในหลายด้าน ทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาการจัดการสิ่งแวดล้อมบนแนวทาง Circular economy อย่างต่อเนื่องต่อไป” นายภากร กล่าว

ด้านนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO กล่าวว่า ภายใต้วิสัยทัศน์เป็นองค์การสนับสนุนหลักขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกให้ประเทศไทย มุ่งสู่เศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการสร้างเครื่องมือและกลไกต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการลดก๊าซเรือนกระจกทั้งในด้านการบริโภคและการผลิตโดยดำเนินโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) มาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อยกย่องและสร้างการยอมรับให้แก่องค์กรผู้มุ่งมั่นลดก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง

“ความร่วมมือในโครงการ Climate Care Platform ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นโครงการที่สร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึก ปรับพฤติกรรมคนในองค์กรให้ช่วยกันลดก๊าซเรือนกระจก แก้ปัญหาภาวะโลกเดือดในขณะนี้ ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ LESS และเชื่อมั่นว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำเครื่องมือและกลไกลดก๊าซเรือนกระจกของ TGO ไปบูรณาการกับกิจกรรมอื่นต่อไป เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก” นายเกียรติชาย กล่าว

งาน Climate Care Forum 2023: Time to Reduce “ลด-เพื่อ-โลก” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการลดการใช้ทรัพยากรที่ฟุ่มเฟือย และหันมาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวอย่างรู้คุณค่าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมเป็นการส่งเสริมและยกย่องสมาชิก Climate Care Platform ที่ดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง

ผู้สนใจติดตามข้อมูลโครงการความร่วมมือ “Climate Care Platform” และข้อมูล “29 เรื่องราว ลด-เพื่อ-โลก” รวมทั้งรับชมงาน Climate Care Forum 2023 : Time to Reduce “ลด-เพื่อ-โลก” ย้อนหลัง ได้ที่

Facebook: SET Social Impact
Care the Whale สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ
Climate Care Platform ได้ที่ SET Contact Center โทร 0-2009-999