ทำความรู้จัก ‘โลว์ คาร์บอน มอลล์’

by ESGuniverse, 17 พฤศจิกายน 2566

เปิดมุมมองการพัฒนาศูนย์การคาแนวใหม่ที่ไม่ได้เป็นแค่แหล่งรวมของร้านค้าแบรนด์ดังและผู้คนที่ชื่นชอบกมาชอปปิ้งเท่านั้น แต่ได้นำหลักคิดด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเข้าไปด้วย

 

 

อาคารขนาดใหญ่ อัดแน่นไปด้วยร้านค้าและผู้คน เป็นภาพที่คุ้นชินเมื่อกล่าวถึงศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ขณะที่ “โลว์ คาร์บอน มอลล์” ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับในไทย ส่องการเปิดตัวครั้งแรก “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ในคอนเซ็ปต์ ศูนย์การค้ารักษ์โลก (Low Carbon Mall) ที่ไม่ได้เป็นแค่แหล่งรวมของร้านค้าแบรนด์ดังและผู้คนที่ชื่นชอบกมาชอปปิ้งเท่านั้น แต่ได้นำหลักคิดด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเข้าไปด้วย

หน้าตาของ ‘โลว์ คาร์บอน มอลล์’

อาคารขนาดใหญ่ อัดแน่นไปด้วยร้านค้า และ สีสันของไฟที่ตกแต่งเสริมบรรยากาศการชอปปิ้ง เป็นภาพที่คุ้นชินเมื่อกล่าวถึงชอปปิ้งมอลล์ ขณะที่ “โลว์ คาร์บอน มอลล์” ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับในไทย

 

 

การเปิดตัวของ “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ศูนย์การค้ารักษ์โลก (Low Carbon Mall) ที่เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ 29 พฤศจิกายนนี้ มาพร้อมคอนเซ็ปต์ของความยั่งยืนและมีส่วนในการช่วยลดปริมาณคาร์บอน และกว่าจะเป็นหนึ่งศูนย์การค้ารักษ์โลกได้ ต้องมีอย่างน้อย 3-4 องค์ประกอบ

ระบบพลังงาน (ENERGY & TEMPERATURE) ที่เริ่มตั้งแต่การวางผังอาคารโดยคำนึงถึงทิศทางของลม แสง (Passive Design) การใช้พลังงานสะอาด (Clean Energy) และการประหยัดพลังงาน (Energy Efficiency) การเลือกใช้วัสดุเพื่อลดความร้อนเข้าสู่อาคาร ติดตั้ง Air Scrubber เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบปรับอากาศ รวมถึงติดตั้งโซลาร์เซลล์บนอาคารศูนย์การค้า และที่จอดรถ ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุด 2.1 MWp ทำให้โครงการนี้สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้สูงสุดเมื่อเทียบกับศูนย์ฯ อื่นๆ

ทั้งนี้ การออกแบบระบบดังกล่าวยังวางแผนไปถึงการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าตลอดทั้งปี มากกว่า 50% ของโครงการปกติ รวมทั้งลดการปล่อยคาร์บอนได้ 3,412 ตันต่อปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 341,200 ต้น

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการใช้พลังงานภาคขนส่งเป็นพลังงานไฟฟ้าสีเขียว ด้วยการจัดให้มีที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็ว หรือ DC Charger สำหรับให้บริการแก่ลูกค้ามากกว่า 10 ช่องจอด

ระบบน้ำ (WASTE & WATER MANAGEMENT) การจัดการทรัพยากรน้ำและขยะ โดยโครงการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลมากกว่า 30% ลดปริมาณขยะ ฝุ่น และมลพิษ จากการก่อสร้าง รวมถึงการนำระบบจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงใช้เทคโนโลยีต่างๆ และติดตั้งสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำในอาคารทำให้สามารถประหยัดน้ำได้มากขึ้น 25% จากโครงการปกติ

ด้านการออกแบบพื้นที่ภายในโครงการ (GREEN SPACE & LANDSCAPE) เน้นปลูกต้นไม้มอบอากาศบริสุทธิ์ ด้วย พื้นที่สีเขียว ดูดซับคาร์บอนได้ โดยออกแบบให้มีพื้นที่สีเขียวมากกว่า 75% จากพื้นที่เปิดโล่งเชิงนิเวศ

นอกจากนี้ ยังเป็นต้นแบบแรกที่ทำการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามหลักการประเมินวัฎจักรชีวิตของอาคาร ซึ่งพบว่าอาคารสามารถลดปริมาณของศักยภาพที่ทำให้เกิดโลกร้อน (Global Warming Potential: GWP) เมื่อเทียบกับอาคารทั่วไปได้มากกว่า 50%

 


กรีน พาร์ทเนอร์ชิป

“เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ศูนย์การค้ารักษ์โลก (Low Carbon Mall) นับเป็นครั้งแรกในไทยที่เปิดตัวภายใต้คอนเซ็ปต์นี้ นอกจากเซ็นทรัลกรุ๊ปที่เป็นผู้พัฒนาโครงการแล้ว ยังมีพันธมิตรที่ร่วมกันรักษ์โลกในครั้งนี้ด้วย ซึ่งแต่ละรายมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน

เริ่มที่ SCG ทำด้านมาตรฐานอาคารเขียวในโครงการ Central Westville รวมถึงการคำนวณการลดการปลดปล่อยคาร์บอนเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง ทั้งยังนำเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานพร้อมสร้างอากาศในอาคารให้สะอาดมาใช้งานเพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ให้ความสำคัญต่อคุณภาพชีวิต

ส่วนทางด้าน GC นำ GC YOUเทิร์น ระบบบริหารจัดการขยะและพลาสติกใช้แล้วครบวงจร สร้างต้นแบบศูนย์อาหารรักษ์โลกที่แรกของเซ็นทรัลพัฒนา ด้วยการแยก ทิ้ง และนำพลาสติกกลับมาผลิตเป็นเก้าอี้อัพไซเคิลที่ใช้ในศูนย์การค้า

ขณะที่ MITSUI พันธมิตรด้านการชดเชยคาร์บอนเครดิตและใบรับรองคุณสมบัติพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน (EAC) ที่เป็นมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิตพลังงานไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนตามแบบมาตรฐาน สากลของ The International REC Standard (I-REC) ที่ใช้ในกระบวนการก่อสร้างศูนย์การค้าตั้งแต่วันแรกจนวันเปิดให้บริการ รวมถึงเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กลุ่มร้านค้าที่สนใจ ได้มีส่วนร่วมในการใช้พลังไฟฟ้าพลังงานสะอาดในการบริหารจัดการของร้านค้าอย่างเป็นมิตรกับโลก

พันธมิตรอีกราย Recycle Day ผู้ให้บริการ Recycle Station แบบ Drive & Drop ที่แรกของไทย โดยร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนาเป็นสาขาที่ 6 ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เพื่อผลักดันการสร้างไลฟ์สไตล์และเปลี่ยนพฤติกรรมการแยกขยะให้เกิดขึ้นได้จริงในชีวิตประจำวัน

แนวคิดและที่มา

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ฉายวิสัยทัศน์ในบริบทด้าน Sustainability ของเซ็นทรัลพัฒนา เป็นแนวคิดของการทำธุรกิจ เป็นห้างสรรพสินค้าที่ยั่งยืน เพื่อเชื่อมต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ให้เป็นชอปปิ้งมอลล์แห่งแรกที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

“บริษัทฯ ยึดมั่นในบทบาทด้าน Place Making และการเป็นระบบที่แข็งแกร่งและยั่งยืน หรือ The Ecosystem for All เชื่อมโยงทุกธุรกิจ ทั้งภายในเครือกลุ่มเซ็นทรัลและพันธมิตรจากภาคส่วนต่างๆ ที่มุ่งมั่นสร้างโลกและอนาคตที่ดีขึ้น” ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าว