เจาะกลยุทธ์ กรีน โลจิสติกส์ ​ ‘WHA’

by ESGuniverse, 24 พฤศจิกายน 2566

เทคโนโลยีสีเขียว และพลังงานสะอาด มีบทบาทอย่างมากในธุรกิจโลจิสติกส์ ทั้งด้านความประหยัด เพิ่มประสิทธิภาพงาน และลดการปล่อยมลพิษ Green Logistics จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมาย ลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินกิจกรรมทางด้านโลจิสติกส์ให้ได้มากที่สุดของ กลุ่มบริษัทฯ ดับบลิวเอชเอ

 

 

กรีน โลจิสติกส์ (Green Logistics ) หนึ่งในกุญแจสำคัญของธุรกิจขนส่งครบวงจรในอนาคต ทั้งช่วยประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่าย ต้นทุน ลดการสูญเสีย รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดเสี่ยงจากการถูกกีดกันทางการค้าจากต่างต่างประเทศ


แนวคิดการบริหารจัดการกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ในทุกมิติของ กลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จึงวางเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินกิจกรรมทางด้านโลจิสติกส์ให้ได้มากที่สุด

จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทฯ คำนึงถึงการลดผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน สะท้อนจากการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสีเขียวและการใช้พลังงานสะอาด เช่น Green Logistics ที่จะเป็นการช่วยประหยัดพลังงานและลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

โดยการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาไปสู่ Green Logistics นั้น มีการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมในห่วงโซ่คุณค่า ได้แก่

· Data Analytics วิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า
· Automated Warehouse การจัดการคลังสินค้าแบบอัตโนมัติ ที่ช่วยลดทั้งเวลา แรงงาน และพื้นที่ที่ช่วยให้การนำเข้า-จัดเก็บ-ส่งออกสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น
· Renewable Energy เพื่อทดแทนการใช้พลังงานที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
· Route Optimization มาใช้คำนวณและเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการขนส่ง

อินทิเกรเต็ด โลจิสติกส์ คัมปะนี

ความเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่เกิดขึ้นล่าสุด WHA ได้ร่วมกับ GCL ก้าวสู่การเป็น Integrated Logistics Company ที่มีเครือข่ายทางธุรกิจอย่างครบวงจร

โดยบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WHA) เข้าซื้อหุ้นในบริษัท บริษัท จีซี โลจิสติกส์ โซลูชั่นส์ จำกัด (GCL) ในสัดส่วน 50% มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 2,640 ล้านบาท เพื่อการพัฒนาศักยภาพ และความสามารถในการแข่งขันในการให้บริการโลจิสติกส์แก่ GC Group ควบคู่ไปกับการแสวงหาโอกาสในการขยายธุรกิจในอนาคต

“การลงทุนใน GCL ทาง WHA มองถึง Synergies ที่จะเกิดจาก Expertise และ Market Position ของทั้งสองบริษัทฯ ในการที่จะทำให้ฐานธุรกิจของ GCL มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และขยายโอกาสการขยายฐานธุรกิจในอนาคต”

โดยมีแผนทรานฟอร์ม GCL ให้เป็น 4th Party Logistics (4PLs) ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1. Enhance Competitiveness เพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของ GCL โดยอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทั้ง GC และ WHA
2. Lean Organization & Business Process Improvement ปรับองค์กรและกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ
3. Asset-Light Model ลดการถือครองสินทรัพย์ถาวร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวทางด้านการเงิน
4. Digital Transformation & Innovation นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

ทั้งหมดนี้เป็นความมุ่งมั่นของกลุ่มบริษัทฯ ในการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยสอดรับกับแนวทางที่ประกาศไว้ในปี 2564 เพื่อการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน โดยมีกรอบการทำงานในระยะ 5 ปี (5-Year Sustainability Framework) ภายใต้พันธสัญญาในการเป็น “The Ultimate Solution for Sustainable Growth”