ติดปีก SME ยุคธุรกิจสีเขียว ESG แต้มต่อพลิกเกมชนะอย่างยั่งยืน

by ESGuniverse, 19 ธันวาคม 2566

SCB ESG Bootcamp ติวเข้มSMEs แปลงทฤษฎีสู่โมเดลธุรกิจยั่งยืน บูรณาการแนวคิดเกมรบ ESG ตักตวงโอกาสยุคเทรนด์เศรษฐกิจสีเขียวมีอิทธิพลเหนือตลาดน่านน้ำใหม่ ผู้บริโภคมองหาแบรนด์มีจิตสำนึก รักษ์โลก สังคม และธรรมาภิบาล

 

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดโครงการ ESG Bootcamp 3 วัน ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ SME 40 ราย ผู้เข้าร่วมจากภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม 15 ราย ประะกอบด้วย ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง 14 ราย และองค์กรที่มุ่งเน้นการบริการ 11 ราย จุดเริ่มต้นของโครงการต้องการให้เป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการในการรับข้อมูลเชิงลึกจากเพื่อนร่วมงานที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งได้บูรณาการแนวคิดทางธุรกิจอย่างเชี่ยวชาญภายในขอบเขตของสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน


นางสาวคงแก้ว บุญประสิทธิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนัก SME ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงรูปแบบงานอบรม โครงการ ESG 3 DAYs BOOTCAMPว่า เป็นการอบรมเพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในรูปแบบ Bootcamp มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป พร้อมแนะการทำแผนธุรกิจของ ออกแบบโครงการ ESG เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงกิจกรรมที่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ต่อยอดกับธุรกิจของตัวเองให้เกิดผลลัพธ์ได้จริง 

 




ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ตระหนักในความสำคัญของการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs เพราะESG ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญ ผู้ประกอบการจึงต้องเข้าใจเครื่องมือในการทำงาน ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่สร้างคามยั่งยืนให้กับธุรกิจต่อไป เพื่อให้สิ่งสำคัญของ SMEs คือการต้องเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ จากองค์กรต้นแบบที่ทำ ESG และ ทดลองออกแบบพัฒนาโครงการESG ในธุรกิจ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ธุรกิจมองเห็นภาพรวมยุทธศาสตร์ESG ที่สมดุลกับ 3 ด้าน ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อม สังคม และสามารถนำไปใช้บริหารบริษัท ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมภาพลักษณ์บริษัทที่ดีในการทำธุรกิจ

ถือได้ว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการทั้ง 40 ราย ได้อบรม โครงการ ESG 3 DAYs BOOTCAMP ที่ต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรม Transportation & Logistic and Power และ Manufacturing การจัดอบรมจึงสร้างโอกาสให้ได้เรียนรู้ พร้อมกันกับนำมาปฏิบัติปรับใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการในธุรกิจ

“ESG ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจ สามารถเพิ่มยอดขายให้กับลูกค้าและนักลงทุนที่มีความต้องการในผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถนำไปสู่การปฏิบัติ และการสร้างผลประโยชน์ให้กับธุรกิจในอนาคตที่สอดคล้องกันกับทิศทางของการลงทุนของกระแสโลก ที่มุ่่งเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน”

 

 

ESG Bootcamp แปลงทฤษฎีสู่แผนธุรกิจ
พลิกเกมแห่งโอกาสวิถีบริโภคยั่งยืน

ทางด้าน นางสาว อัจฉรา ปู่มี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) (PAC) ผุู้ดำเนินการอบรมกล่าวว่า ESG ถือเป็นโอกาสและความท้าทายของธุรกิจ SMEs ต้องปรับตัวในการพัฒนาสินค้าและการบริการให้ตอบโจทย์โลกในยุคหน้า ที่จะต้องตอบสนองความต้องการทิศทางธุรกิจและไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ให้ความสำคัญกับการบริโภค และเศรษฐกิจสีเขียว จึงจะสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจในยุคหน้า 

“ESG เป็นทั้งความท้าทายและโอกาส ในการตอบสนองความต้องการลูกค้า ผู้ประกอบการแสวงหาความรู้ภายนอกองค์กร ติดตามทิศทางการทำธุรกิจของโลก และนำมาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่อให้ช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น และส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด”

สิ่งสำคัญของการขับเคลื่อน ESG คือการเริ่มต้นจาก ผู้นำองค์กรก่อนจึงต้องมีทัศนคติที่เปิดใจยอมรับ (Mindset) จึงสามารถปรับเปลี่ยนธุรกิจได้ มองเชิงยุทธศาสตร์ ให้ความสำคัญกับ 3 ด้านสมดุล สิ่งแวดล้อม สังคมหรือ ชุมชน รวมถึง ธรรมาภิบาลในธุรกิจ

“การเตรียมพร้อมโมเดลESG จะต้องเริ่มต้นจากการปรับ mindset ในเจ้าของธุรกิจ จะเกิดการเรียนรู้ หาโอกาสเพื่อศึกษาแสวงหาความรู้นำไปปรับใช้กับธุรกิจ และที่สำคัญอย่าทำคนเดียว เราต้องทำเป็นทีม ต้องให้ทีมงานได้รู้สึกว่าการทำสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ทำเพื่อธุรกิจแต่ทำเพื่อโลกเราด้วย แล้วจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในองค์กร”

สำหรับวิธีการปรับตัวด้านความยั่งยืนของธุรกิจมีหลากหลายด้าน อาทิ การปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต การทำงาน พัฒนาการลงทุนใหม่ หรือ เปลี่ยนการใช้งานพลังงานสะอาดเช่น โซล่าเซลล์ ใช้รถไฟฟ้า (EV) เปลี่ยนอุปกรณ์ในการทำงานและการผลิต เพื่อประหยัดพลังงาน

 



งานสัมมนา 3 วันที่ผ่านมา เป็นการปูพื้นฐานสร้างความเข้าใจเติมเต็มองค์ความรู้ ผู้ประกอบการให้ปรับตัวเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน ยังมีความจำเป็นต้องดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นทิศทางสำคัญต่อธุรกิจที่จะทำให้มีโอกาสเติบโตในตลาดโลก และดำรงธุรกิจให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน

ตลอดช่วงเวลาของการจัดอบรม มีทั้งการนำภาคทฤษฎี ทำให้มองเห็นภาพรวมของการทำ ESG มีวิธีการทำอย่างไร มีความสำคัญอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร และมีการากนี้ในส่วนที่สอง เราก็ได้พาไปดูงานจากคนที่ทำจริง องค์กรต้นแบบที่ไปดูงาน คือ เอสซีจี  เพราะเป็นผู้นำด้านธุรกิจยั่งยืน ที่จะช่วยทำให้SMEs ได้เข้าใจแนวทางการพัฒนาESG ไปสู่การปฏิบัติ 

"ในวันสุดท้ายของการอบรม เราได้ออกแบบให้นำความรู้ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเวิร์กช็อป ให้กับธุรกิจของเขาเอง ว่าถ้าจะทำแล้วควรทำอย่างไร เริ่มตั้งแต่นโยบายตลอดจนภาคปฏิบัติว่าควรทำอย่างไร สิ่งที่เราคาดหวังมากที่สุด คือการนำไปปฏิบัติจริงของผู้ที่ได้รับการอบรม เพื่อก่อให้เกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง"

ทางแพคฯ ได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกลไกขับเคลื่อนธุรกิจที่มีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ที่จะสร้างโอกาสธุรกิจไปสู่ตลาดโลกให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมกันกับนำศักยภาพของธุรกิจไทย จึงจัดอบรม หลอมรวมองค์ความรู้ด้าน ESG ควบคู่กับ พลังอ่อนนุ่ม (Soft Power) ผ่านหลักสูตร “IBE 5th Sustainnnovation Enterprise สร้างองค์กรฐานนวัตกรรมสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน” โดยได้รับการสนับสนุน  SCB SME ร่วมกับ  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ช่วยสร้างความรู้ให้ผู้ประกกอบการSMES คิดเชิงนวัตกรรม 

 

หลักสูตรมุ่งเน้นให้SMEs คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ใช้นวัตกรรมยั่งยืนในการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ สามารถดึงดูดนักลงทุน และกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่  ถือเป็นโอกาสในการร่วมกันขับเคลื่อนให้SMEs เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งมีทั้งเนื้อหาด้านESG โดยมีวิทยากรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงการทำWorkshop วางแผนธุรกิจ ESG ควบคู่กันกับการนำนวัตกรรมมาใช้

 

สนใจติดต่อสอบถามได้
https://www.scb.co.th/th/sme-banking/sme-academy/ibe.html
SME Academy