“พาณิชย์” จับมือรัฐ-เอกชน บุกขยายตลาดมันสำปะหลังนิวซีแลนด์

by ThaiQuote, 21 สิงหาคม 2561

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยว่า กรมฯ มีกำหนดนำคณะผู้แทนสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคอีสาน และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ผู้เชี่ยวชาญการใช้มันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึงสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ เดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค.2561 เพื่อเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังในประเทศนิวซีแลนด์ และผลักดันให้นิวซีแลนด์นำเข้ามันสำปะหลังอัดเม็ดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการหาตลาดรองรับผลผลิตปีการผลิต 2561/62 เป็นการล่วงหน้า

สำหรับตลาดนิวซีแลนด์ เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการนำเข้ามันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ โดยกรมฯ ได้นำผู้เชี่ยวชาญไปแนะนำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย ซึ่งจะช่วยให้ตลาดผู้ผลิตอาหารสัตว์นิวซีแลนด์ทราบถึงคุณประโยชน์ที่โดดเด่นของมันสำปะหลัง รวมถึงทราบความแตกต่างของกากมันสำปะหลังอัดเม็ด กับมันสำปะหลังอัดเม็ด และจะทำให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ในนิวซีแลนด์เข้าใจและมีความต้องการผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย และมีการนำเข้ามันสำปะหลังของไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต ส่งผลดีกับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังว่าจะมีตลาดที่ดีรองรับ และสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายมันสำปะหลังได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การดำเนินการขยายตลาดมันสำปะหลังเป็นการลดการพึ่งพาการส่งออกมันสำปะหลังไปยังตลาดเพียงตลาดเดียว โดยที่ผ่านมาได้นำภาคเอกชนเดินทางไปเจรจาขยายตลาดส่งออกสินค้ามันสำปะหลังในประเทศที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตุรกี เป็นต้น

ในด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในช่วง 6 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย.) มีปริมาณรวมกว่า 4.706 ล้านตัน ลดลง 16.97% มูลค่า 1,625.47 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.33% ชี้ให้เห็นว่าแม้ไทยจะส่งออกได้ลดลง แต่สามารถขายได้ในราคาสูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อราคาหัวมันสำปะหลังสดในประเทศด้วย