เรียกสอบแร็ปเปอร์ 'ประเทศกูมี' ส่อสุ่มเสี่ยง

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2561

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ดูคลิปเพลง ประเทศกูมี แล้ว ยังไม่ชัดเจนว่ามีเนื้อหาผิดหรือไม่ โดยส่วนตัวมองว่า 50:50 โดนจะให้ตำรวจ ปอท. ตรวจสอบอีกครั้ง ว่าเนื้อหาเข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. หรือไม่ ส่วนคนที่อยู่ในคลิปจะต้องเชิญตัวมาให้ปากคำ ว่ามีเจตนาที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือขัดคำสั่ง คสช. ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้อยากเตือนคนทำเพลง อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายบ้านเมือง เพราะไม่เป็นผลดีกับตัวเอง และครอบครัว หากตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิด ก็จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

สำหรับ กลุ่มที่ผลิตเพลงดังกล่าวขึ้นมาคาดว่าเป็นกลุ่มนักร้องเพลงแร็พใต้ดิน มีเฟซบุกซ์ชื่อว่า “rapagainstdictatorship” www.facebook.com/rapagainstdictatorship/ และมีการเผยแพร่เพลงดังกล่าวในหน้าเพจด้วย ซึ่งมีผู้กดติดตามและแสดงข้อคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยเนื้อหาของเพลงค่อนข้างมีความรุนแรง และมีคำหยาบคายด้วยลักษณะของเพลงแร็พ รวมถึงเนื้อหายังกระแทกสังคม และกลุ่มศิลปินพยายามสื่อให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา

นอกจากนี้ หน้าปกซิงเกิ้ลของเพลงดังกล่าว ยังถูกออกแบบโดยศิลปินกราฟิตี้ชื่อดังชาวไทย คือ “ Alex Face” เจ้าของผลงงานภาพวาดกราฟิตี้เด็ก 3 ตาที่โด่งดัง