ยาตรา”หมอทหาร”ระบาดอีสาน อย.เตือนอย่าซื้อ อวดอ้างเกินจริง

by ThaiQuote, 31 ตุลาคม 2561

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏทางหน้าหนังสือพิมพ์กรณีพบยาชื่อ หมอทหาร วางขายตามต่างจังหวัดแถบภาคอีสาน ซึ่งพบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาโรคสารพัด เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกทับเส้น ไขข้ออักเสบ โรคเกาต์ รูมาตอยด์ เป็นต้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยผู้บริโภคโดยเฉพาะวัยสูงอายุ ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากยาที่โฆษณาอวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรคมักมีการลักลอบใส่สารสเตียรอยด์เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลได้ทันใจ ซึ่งยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผล ข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากอาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายอาจเสียชีวิตได้

รองเลขาธิการ อย. ย้ำว่า ขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพและร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และควรซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เพื่อให้ได้รับยาที่มีคุณภาพและปลอดภัยทั้งนี้ อย.ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เร่งกวาดล้างผู้กระทำความผิดและขอย้ำเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ อย่าลักลอบผสมสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด โดยมีโทษทั้งจำและปรับ