เพื่อไทย เล่นแง่ ไม่ร่วมประชุมปลดล็อก 7 ธ.ค. นี้

by ThaiQuote, 28 พฤศจิกายน 2561

นายภูมิธรรม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมหารือกับ คสช. และรัฐบาล ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ เนื่องจากมองว่าไม่ใช่หน้าที่ คสช. และรัฐบาล แต่เป็นหน้าที่ของ กกต. ในการเชิญพรรคการเมืองหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งนี้ เชื่อว่าทุกพรรคมีความพร้อม แต่ติดขัดแค่คำสั่ง คสช. ทางที่ดีที่สุดคือให้ คสช. ปลดล็อคทางการเมืองให้เร็วที่สุด เพื่อให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะปลดล็อกให้ทุกพรรคการเมืองหาเสียงได้หลังวันที่ 11 ธันวาคมนี้ จึงทำให้พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียงเพียง 60 วัน นั้น มันผิดวิสัยปกติของประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และ กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากจะลงเล่นการเมืองจริง ควรเปิดหน้าลงแข่งมาพรรคการเมืองแบบเปิดเผยเพื่อความสง่า        

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึง กรณีที่วันนี้ อัยการจะสั่งฟ้อง 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวครบรอบ 4 ปี คสช. ผิดมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่นั้นว่า  ไม่กังวลว่าจะส่งผลต่อการถูกยุบเพื่อไทย เพราะคดีความยังไม่ถึงขั้นนั้น และยังมีอีกหลายขั้นตอน แต่ยอมรับว่าในช่วงสองถึงสามวันที่ผ่านมามี ขบวนการปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะถูกยุบทำให้เกิดความสับสน และความรู้สึกไม่มั่นคงภายในพรรคเกิดขึ้น

ส่วน อดีต ส.ส. ของพรรคที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นนั้น มีจำนวนเพียง อดีต ส.ส.เขตไปเพียง 28 คนเท่านั้น ไม่ถึง 70-80 ตามข่าว ซึ่งไม่รวมที่ย้ายไปพรรคไทยรักษาชาติ ขณะที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ได้นำมารวมด้วย เพราะที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับ ส.ส. เขตมากกว่า ส่วนจะส่งครบทั้ง 350 เขตหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่จะส่งให้ได้มากที่สุด ไม่น้อยหน้าพรรคอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“บิ๊กตู่” นัดพรรคการเมืองถก “ปลดล็อก” 7 ธ.ค.2561

อนาคตใหม่ เมินถกปลดล็อก อ้างหวั่นเป็นหางเครื่องเลื่อนเลือกตั้ง