“ปลากัดไทย” ขึ้นหิ้ง “สัตว์ประจำชาติ”

by ThaiQuote, 20 ธันวาคม 2561

กรุงเทพมหานคร - นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ มีมติเห็นสมควรสนับสนุนให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ โดยให้กรมประมงนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้าได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของกรมประมง

ทั้งนี้ ภาคเอกชนผู้เลี้ยงปลากัดได้พบกับคณะกรรมการฯ หลังจากรับทราบมติดังกล่าว ซึ่งต่างรู้สึกดีใจที่คณะกรรมการฯสนับสนุนเรื่องนี้ และจะช่วยส่งเสริมการเลี้ยงปลากัดไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยแหล่งเพาะพันธุ์ปลากัดไทยแหล่งใหญ่ที่สุดอยู่ในจ.นครปฐม ขณะที่การพัฒนาพันธุ์ปลากัดไทยโดยภาคเอกชนเป็นไปได้ด้วยดี และมีการนำปลากัดไทยไปประกวดในต่างประเทศ รวมถึงจะยิ่งสามารถนำไปจำหน่ายได้ในราคาสูง

อนึ่ง ที่ผ่านมากรมประมงได้เสนอเรื่องปลากัดเป็นสัตว์ประจำชาติ ต่อคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ใน 3 มิติ 1.มิติด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ความเกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรมของไทย ซึ่งมีหลักฐานยืนยันว่าเรื่องปลากัดไทยปรากฏในบทประพันธ์และวรรณคดีไทย รวมถึงประวัติศาสตร์ไทยมานานร้อยกว่าปี

2.มิติด้านความเป็นเจ้าของ โดยมีชื่อที่บ่งบอกและเป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับด้านวิชาการและในวงการวิชาการด้านสัตว์น้ำ คือSiamese Fighting Fishซึ่งเป็นชื่อที่ถูกพบในประวัติศาสตร์มานานแล้ว อีกทั้งมีข้อมูลระบุด้วยว่าแหล่งที่พบปลาดังกล่าวอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ในบางกอก

และ 3.มิติด้านประโยชน์ที่จะรับหากประกาศให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ มีทั้งการรักษาพันธุ์ การพัฒนาพันธุ์ปลากัดไทยให้ดียิ่งขึ้น การส่งเสริมการเลี้ยงปลากัด รวมถึงประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ในอนาคต