ปลุกยักษ์ ศก. ลงทุนสร่างไข้

by ThaiQuote, 23 ธันวาคม 2558

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปี ว่าในปีหน้าจะเป็นปีแห่งการลงทุน โดยรัฐบาลให้การส่งเสริมผู้ประกอบการในการใช้ประเทศไทยเป็นฐานการลทุนวิจัยและพัฒนา และการจัดตั้งอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในอนาคต ให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและสิทธิประโยชน์ด้านการเงินเป็นหลัก

สำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่สำคัญมี 4 เรื่องหลัก  1.การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยการฟื้นฟูความเชื่อมั่นภาคครัวเรือน นักท่องเที่ยว และนักลงทุนต่างชาติ และเร่งรัดอัดฉีดเม็ดเงินภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ผู้มีรายได้ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

2.การแก้ไขปัญหาที่สั่งสมมายาวนาน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศและต้องได้รับการแก้ไขปัญหาโดยด่วน เช่น ปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการกำกับดูแลความปลอดภัยสากลด้านการบิน

 3.การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย จากราคาสินค้าตกต่ำและผลิตภาพการผลิตต่ำ

4.การวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน อุตสาหกรรม ดิจิทัล การบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น

ที่มา : Thaiquote