คลังจับมือ CAT เปิดระบบ คลัง 4.0 GovConnect

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2559

ทั้งนี้ระบบดังกล่าว ได้ใช้นำร่องในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อการบริหารจัดการ ด้านข้อมูลการเบิกจ่าย การติดตามความคืบหน้าของโครงการลงทุน การบริหารทรัพยากรบุคคล การจัดการทรัพย์สินภายในกระทรวง รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร โดยทั้งหมดจะดำเนินการโดยผ่านแอพพลิเคชั่นในการสั่งงาน  ซึ่งการพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อเป็นการรองรับระบบเศรษฐกิจที่ต้องการความรวดเร็ว แม่นยำ ต้นทุนต่ำ รวมทั้งนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะระบบ e-Payment ภาครัฐ เพื่อผลักดันให้ประเทศก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 

      ด้านนายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT)  กล่าวว่า CAT ได้นำเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในชื่อบริการ IRIS Cloud  มาใช้ในการพัฒนา “ระบบคลัง 4.0 GovConnect” ซึ่ง IRIS Cloud เป็นบริการที่มีประสิทธิภาพสูง ทันสมัย ซึ่งใช้ระยะเวลาพัฒนาระบบดังกล่าวประมาณ 10 เดือน คือเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – พฤศจิกายน 2559โดยมีการนำข้อมูลจริงเข้าสู่ระบบเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และจัดอบรมให้กับบุคลากรของกระทรวงการคลัง

    ดังนั้นเมื่อกระทรวงการคลังได้ดำเนินการใช้งานระบบดังกล่าวได้ระยะหนึ่งแล้ว จะมีการวิเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาผลักดันให้มีการใช้ระบบดังกล่าวในทุกกระทรวง และหน่วยงานของรัฐบาลต่อไป 

   

    อย่างไรก็ตาม เรื่องของระบบความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล เนื่องจาก CAT เป็นผู้ให้บริการในเชิงธุรกิจ ของระบบ Data center และระบบ Cloud จึงสามารถมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูลได้ โดยระบบความปลอดภัยของ CATนั้นได้รับมาตรฐานสากล ISO 27001:2005  และมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบดูแลระบบตลอด 24 ชม.


p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000; min-height: 13.0px} span.s1 {font-kerning: none}