“เครื่องแปลงเพศปลานิล” ก.วิทย์ฯปลื้มนวัตกรรมฝีมือคนไทย

by ThaiQuote, 19 กันยายน 2560

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการบูรณางานใหญ่ของกระทรวงมาไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือภาคอุตสาหกรรมที่สนใจ สามารถเข้าชมและชอปผลงานวิจัยของกระทรวงและหน่วยงานเครือข่ายที่ทำมาตลอดทั้งปีได้ในจุดเดียว โดยนำผลงานวิจัยทั้งจากหน่วยงานในกระทรวงวิทย์ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานเครือข่าย มาเสนอมากกว่า700ผลงาน

          ทั้งนี้หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงานคือ การนำเสนอผลงานเทคโนโลยีให้กับนักลงทุนเป้าหมาย หรือ นาสด้าอินเวสเตอร์เดย์ ซึ่งมีผลงานที่น่าสนใจ คือ “อุปกรณ์แปลงเพศปลานิลด้วยวิธีไฟฟ้า หรือ "ฟิช เอ็กซ์-เช้นจ์" (Fish X-change) ผลงานวิจัยของ รศ.ดร.ศักย์ชิน บุญถวิล จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ที่ได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช. ) ซึ่งช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาลดต้นทุนการใช้ฮอร์โมนในการแปลงเพศปลานิล ลดเวลา และลดสารปนเปื้อน

          ด้าน ดร.วงศกร พูนพิริยะ นักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายบริหารคลัสเตอร์และโปรแกรมวิจัย สวทช.ในฐานะหน่วยงานให้ทุน เปิดเผยว่า เครื่องแปลงเพศปลานิลด้วยไฟฟ้าดังกล่าว ถือเป็นเครื่องแรกของโลกที่นำวิธีไฟฟ้ามาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการแปลงเพศปลานิลเพศเมียให้เป็นเพศผู้ ซึ่งโตเร็วและเป็นที่ต้องการของตลาด โดยอุปกรณ์ที่พัฒนาได้เป็นการใช้เทคโนโลยีการขยายรูเยื่อหุ้มเซลล์ไข่ปลาด้วยสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ (pulse electric fields) ทำให้สารระเหยฮอร์โมนเพศเข้าสู่ไข่ปลาได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ลดเวลาในการแปลงเพศปลานิลจากวิธีดั้งเดิมที่ทำในขณะที่เป็นลูกปลาที่ใช้เวลา 21-28 วัน เหลือเพียง 5-15 นาที ต่อชุด และสามารถลดปริมาณการใช้สารเคมีหรือฮอร์โมนเพศผู้แอนโดรเจนได้น้อยลงกว่าวิธีการเดิมกว่า 3,600 เท่า ช่วยลดการตกค้างของสารเคมี โดยเป็นเทคโนโลยีสะอาด และมีอัตราการสำเร็จเทียบเท่าวิธีการดั้งเดิมหรือประมาณ 89 %

          ดร.วงศกร กล่าวว่า สาเหตุที่ทีมวิจัยมุ่งเน้นปลานิล เนื่องจากปัจจุบันไทยส่งออกปลานิลเป็นอันดับ 3 ของโลก และปลานิลเป็นปลาที่ในหลวง รัชกาลที่9 พระราชทานให้กับคนไทย เครื่องดังกล่าวอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถนำไปใช้กับปลาเศรษฐกิจอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตามผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการคัดเลือกให้ไปนำเสนอกับนักลงทุนเป้าหมายในงานThai Tech EXPO 2017ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 ก.ย.นี้ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนาด้วย.

Tag :