“สมคิด” สั่งกระตุ้น ท่องเที่ยว ดันศก.ครึ่งปีหลัง

by ThaiQuote, 21 พฤษภาคม 2562

รองนายกฯสมคิด คาดว่าครึ่งปีหลังจีดีพีขยับขึ้น ท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยบวก สั่งการให้ ททท. ระดมความเห็นจากหลายฝ่าย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเสริมการเติบโตในครึ่งปีหลัง


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 62 ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ สศช.คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปี ขยายตัวร้อยละ 3.6 นั้น ยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกขณะนี้มีปัญหามาก ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ขณะที่ไทยมีปัญหาการเมืองในประเทศจากการเลือกตั้ง ส่งผลให้หลายอย่างขับเคลื่อนไปได้ไม่เต็มที่ แต่ยังเชื่อมั่นว่า หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว และการเมืองนิ่ง จะทำให้จีดีพีในครึ่งปีหลังฟื้นตัวดีขึ้น

ทั้งนี้เนื่องจากงบลงทุนหลายโครงการจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ จะเริ่มเดินหน้าลงทุนได้หลังครึ่งปีหลัง เพื่อสานต่อจากหลายโครงการ ซึ่งได้เตรียมการลงทุน จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าปรองดองกัน มองประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก มาร่วมกันทำงานให้บ้านเมืองก้าวไปข้างหน้า ที่สำคัญปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวของต่างประเทศที่ยังสนใจเข้ามาท่องเที่ยวไทย จึงได้สั่งการให้ ททท. ระดมความเห็นจากหลายฝ่าย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติม นอกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว หากคนไทยใช้จ่ายเรื่องการท่องเที่ยวเพิ่ม จะส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ เพราะถือว่าเป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขณะนี้.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'ฟอร์ด' ประกาศปลดพนักงานทั่วโลก 7,000 คน

Tag :