อัยการสั่งฟ้องอีก ‘อุทัย-หัวหน้าการ์ด คปท.’ คดีอั้งยี่ ซ่องโจร

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2562

รองโฆษกอัยการสูงสุด เผยสั่งฟ้องดีเพิ่ม ‘อุทัย ยอดมณี – หัวหน้าการ์ด คปท.’ ฐานอั้งยี่ – ซ่องโจร

ความคืบหน้าการดำเนินคดีแกนนำการชุมนุมประท้วงในช่วงปี 2556-2557 นั้น ล่าสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษได้นำตัว นายอุทัย ยอดมณี อดีตแกนนำเครือ ข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท. )เเละนายนัสเซอร์ ยีหมะ หัวหน้าการ์ด คปท. มายื่นฟ้องต่อศาลอาญาเป็นคดีหมายเลขดำที่ 3762/2562 ในความผิดฐานร่วมกันกบฏ , กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ , อั้งยี่ , ซ่องโจร , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ , เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล , ร่วมกันบุกรุก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 , 116, 117, 209, 210, 215, 362, 364, 365 และร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง , ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต. ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มา ซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 76 ,152 รวม 8 ข้อหา กรณีได้ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่มีนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เป็นแกนนำ

อย่างไรก็ตาม นายประยุทธ ได้กล่าวต่อไปว่า สำหรับคดีร่วมกันเป็นกบฏ กปปส.นั้น อัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาแบ่งออกเป็น 3 ชุด โดยในชุดแรกประกอบด้วยนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้บริหารสื่อเครือเนชั่นกรุ๊ป , นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกทม. , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) , นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างอัยการพิจารณาอุทธรณ์

ส่วนชุดที่ 2 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.กับพวกจำเลย รวมทั้งหมด 39 คน ที่อยู่ระหว่างสืบพยานอยู่ในศาลอาญา ส่วนผู้ต้องหาที่พนักงานอัยการสั่งฟ้องไปแล้วแต่ยังไม่ได้นำมาฟ้อง ก็ยังมีอีกจำนวนหนึ่ง อาทิเช่น นายนิติธร ล้ำเหลือ , น.ส. จิตรภัสร์ กฤดากร ที่ยังมีเอกสิทธิ ส.ส.ในสมัยประชุมสภา

ขณะที่ น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินจากกองทุนยุติธรรม และกรมธรรม์ประกันอิสรภาพของบริษัทวิริยะประกันภัยฯ มูลค่าหลักทรัพย์คนละ 600,000 บาท (ซึ่งเท่ากับวงเงินประกันกลุ่มแกนนำ กปปส.) เพื่อขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ที่มาข้อมูล –เว็บไซต์ผู้จัดการ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แอมเนสตี้ฟ้องมหาดไทย ปมไม่รับ ‘เนติวิทย์’เป็นกรรมการ