“บิ๊กแดง” ลั่น ไม่เป็นนายกรัฐมนตรี

by ThaiQuote, 21 ตุลาคม 2562

"บิ๊กแดง" ลั่น เป็นไปไม่ได้ จะนั่งนายกฯ รัฐธรรมนูญกำหนดชัด เป็นข้าราชการเป็นไม่ได้ และ ในอนาคตจะไม่เล่นการเมือง ขอเป็นเพื่อนนักการเมืองอย่างเดียว ส่วน การชี้แจง กมธ. เป็นไปด้วยดี มีหลายประเด็นเห็นสอดคล้องกัน ยัน การบรรยาย ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรค พูดไปตามบทบาทหน้าที่

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์หลังชี้แจง การเปิดบรรยาย"แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ต่อ คณะกรรมาธิการกิจการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ท.พงษกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน ว่า การมาแลกเปลี่ยนความเห็นครั้งนี้ นับว่ามีบรรยากาศที่ดีและนิมิตรหมายที่ดีต่อการทำงานของฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ซึ่งมีหลายประเด็นที่มีความเห็นสอดคล้องกัน

" วันนี้ไม่ได้เป็นการปรับความเข้าใจ แต่เป็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ของสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการ ที่มีข้อห่วงใยที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพ เพื่อเป็นข้อมูลต่อไป โดยจะมีการส่งที่ปรึกษาของกองทัพมาร่วมทำงานกับคณะกรรมาธิการฯด้วย ในการบรรยายพิเศษ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาไม่ได้มีการพูดเจาะจงถึงพรรคการเมืองใดบนเวที การแลกเปลี่ยนต่อคณะกรรมาธิการวันนี้ จึงไม่ได้มีมุมมองต่อพรรคการเมืองใด ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรค โดยพูดไปตามบทบาทหน้าที่ "พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวด้วยว่า จากภาพข่าวที่ปรากฏในโทรทัศน์ ในการพูดอภิปรายในสภาในช่วงที่ผ่านมาของ ส.ส. ที่ดุเดือด เมื่อมาพูดคุยในวันนี้ กลับพบว่า เป็นคนละบรรยากาศ และคนละรูปแบบ แต่ยอมรับว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่ทหารทำงานร่วมกับพรรคการเมืองได้

พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวตอบคำถามถึงกระแสข่าวว่าจะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะต้องพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นจริงว่าเป็นไปได้หรือไม่ ด้วยสถานะภาพที่ยังคงรับราชการเป็นทหาร และสถานะภาพเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด และกระแสข่าวที่ออกมา หรือกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นั้น มีคำถามนำ จึงขออย่ากังวล พร้อมยืนยันในอนาคตจะไม่เล่นการเมือง ไม่เล่นกับนักการเมือง แต่ขอเป็นเพียงเพื่อนนักการเมืองอย่างเดียว