สายหมูกระทะฟังไว้! ชอบบุฟเฟ่ต์มื้อดึก เสี่ยงสุขภาพพัง

by ThaiQuote, 16 พฤศจิกายน 2562

นายแพทย์ บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ ที่เป็นทั้งหมอ เป็นทั้งคนป่วย ด้วยโรคยอดนิยมในปัจจุบัน และรักษาตนเองจนหาย อีกทั้งเป็นเจ้าของโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รักษาคนไข้มากมาย ได้นำประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา มาบรรยายสรุปถึงข้อดีของการไม่ทานมื้อเย็นว่า ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

 

โดยให้คำอธิบายไว้ว่า การกินมื้อเย็น โดยเฉพาะมื้อค่ำอย่างบุฟเฟ่ต์ชุดใหญ่ตอนกลางคืนนั้น เป็นมื้อที่เร่งกระบวนการเสื่อมของร่างกายให้เร็วขึ้นไปอีก

โดยเฉพาะพฤติกรรมการกินของคนในสมัยนี้ บวกกับวิถีชีวิตที่ต้องแข่งกับเวลาในการเข้างาน ทำให้ไ ม่ค่อยทานมื้อเช้ากัน มื้อเที่ยงก็ต้องรีบทานรีบไปเข้างานต่อในช่วงบ่าย และนิยมออกไปเลี้ยงฉลองทานมือดึกแบบจัดหนักกันเป็นเรื่องปกติ พอกินอิ่มกลับมาก็นอนเลย อาหารยังย่อยไม่หมด ก็เป็นกรดไหลย้อนตามมาอีก ใครที่นอนแล้วตื่นเช้ามาแส บคอ คอแห้ง คันคอ นั่นแหละ อาการเริ่มต้นของกรดไหลย้อน

เพราะฉะนั้น ถ้ากินมื้อเช้า มื้อเที่ยง ให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย พลังงานยังเหลือจนถึงเย็นแน่นอน ไ ม่จำเป็นต้องไปกินเพิ่มอีก เพราะส่วนที่เหลือก็จะถูกเก็บไว้เป็นไขมันทำให้อ้วน

สำหรับเวลานอนเป็นเวลาที่ร่างกายต้องพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องซ่อมแซมตัวเอง ต้องฟื้นฟูอวัย วะต่างๆ ในร่างกาย และขับสารพิษต่างๆออกจากร่างกาย หากเราทานมื้อเย็นร่างกายจะไม่ได้พักผ่อน ไ ม่ได้ขับของเสียออกจากร่างกาย

 

อีกทั้งยังเข้าไปสะสมเพิ่ม เพราะอาหารที่เราเพิ่มเข้าไปในมื้อเย็นแต่ย่อย ร่างกายนำพลังงานไปใช้ไ ม่หมด ก็จะนำไปเก็บในที่ต่างๆ โดยตั บเป็นผู้ทำงานนี้ ถ้าพลังงานเหลือมาก การเอาไปเก็บในที่ต่างๆ ก็มาก ทำให้อ้วน

แน่นอนถ้าเก็บไม่หมดโดยเฉพาะพวกไขมันตัวโตๆ จะต้องค้างอยู่ในหลอดเลือด ถ้าค้างสะสมมากเท่าใด รู หลอดเลือด ก็จะเล็กลงทุกวัน ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้น้อยลง อวัยวะทั้งหลาย ก็จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือแ ก่ เร็วขึ้น

 

ทั้งนี้การไม่กินอาหารมื้อเย็นเป็นเรื่องที่ต้องเอาชนะใจตัวเองอย่างมาก ถ้าใครทำได้จะตัดทั้งกิเลส สุขภาพดี อายุยืน ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจ แต่อย่าทำทันที เพราะร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ต้องค่อยๆ เป็นค่อยไป โดยเริ่มจากฝึกกระเพาะให้เกิดความเคยชิน

วิธีฝึกมีด้วยกัน 3 วิธี ที่ได้ผลดังนี้

1 ค่อยๆลดปริมาณอาหารมื้อเย็นลง เช่น ลดกินข้าวจาก 2 จาน เหลือ 1 1/2 จาน สัก 3-4 เดือน ให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว ต่อไปไ ม่กินข้าวเลยกินแต่กับข้าว ต่อไปกินผักผลไม้ สุดท้ายงดอาหารเย็น โดยมีข้อแม้ว่า หลัง 6 โมงเย็นแล้วห้ามกินอาหารใดๆ ทั้งนั้น ยกเว้นน้ำเปล่า

2 ร่นเวลากินอาหารเย็น เช่น จาก 2 ทุ่มมากิน 1 ทุ่ม ต่อไปเลื่อนเป็น 6 โมงเย็น 5 โมงเย็น 4 โมงเย็น 3 โมงเย็น กระทั่งเวลาในการกินรวมเป็นมื้อเที่ยงมื้อเดียว

3 ใช้เม็ดแมงลัก 2 ช้อนโต๊ะใส่ในถ้วยน้ำแกงหรือน้ำเปล่า คนแล้วดื่มทันที ดื่มน้ำตามอีก 4-5 แก้ว

เมื่อไม่ทานมื้อเย็น ร่างกายก็มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ไ ม่ต้องไปย่อยอาหาร ตับอ่อนก็ไม่ต้องทำงานหนัก (หน้าที่คือขับสารพิษต่างๆ ที่มากับอาหารออกจากร่างกาย )และพิษในอาหารที่ติดมากับมื้อเช้า มื้อเที่ยง ก็จะค่อยๆ ถูกขับออกไปหมดได้ทันในตอนค่ำ ทำให้ร่างกายได้พักผ่อน และฟื้นฟู ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ไม่ให้ถูกยุงกัด หลีกหนีป่วยด้วยโรคติดต่อนำโดยยุงลาย