"เฉลิม" โว รัฐบาลล้มหลังซักฟอก ขู่ "ดอน-วิษณุ" เจอคดีแน่

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2563

"เฉลิม" ยันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อยู่ไม่ได้แน่หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันข้อมูลดี แน่น ขู่"ดอน-วิษณุ" วันนี้ยังไม่รู้เงาหัว เปลี่ยนรัฐบาลเจอดำเนินคดีแน่ เย้ย ทีมวอร์รูม อ-ส-ว พวกวอร์รูมนอกสภาฯ ไม่ให้ราคา เป็นพวกผีสางนางไม้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ระหว่างวันที่ 24-28ก.พ.ว่า จากที่อยู่ในวงการเมืองมาหลายปี ไม่เคยเห็นบรรยากาศการเมืองเป็นแบบนี้ ลูกพรรคพลังประชารัฐ ดูหมิ่นพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯบอกพร้อมแล้ว แต่ลูกพรรคกลับมาบอก จะประท้วงตั้งแต่ยังไม่อภิปราย ขอยืนยัน การอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีเรื่องส่วนตัว รัฐบาลชุดนี้บริหารงานขาดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ช่วยแต่พรรคพวก พ่อค้าที่มีความสนิทสนมใกล้ชิด

 

"ขอให้รอดูฝ่ายค้านอภิปรายก่อน อย่าเพิ่งร้องแรกแหกกระเชอ เห็นเตรียมการมีหลายวอร์รูม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังเอาตัวเองไม่รอด รอแหวกวงล้อมกลางสภาฯให้ดี การที่รัฐบาลย่อยยับเพราะไปแก้กฎหมายศุลกากร กฎหมายสรรพสามิตร ทำให้โรงงานยาสูบเจ๊ง นายวิษณุคือต้นเหตุ รอให้เปลี่ยนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นายดอน นายวิษณุ โดนดำเนินคดีแน่ วันนี้ยังไม่รู้เงาหัว ทำตัวเป็นศรีธนญชัย จะลอดช่องรอดอะไรไปก็ได้ แต่รอดจากเพื่อไทยไปไม่ได้ พวกทีมวอร์รูม อ-ส-ว พวกวอร์รูมนอกสภาฯ เราไม่ให้ราคา เป็นพวกผีสางนางไม้" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมเป็นเอกภาพ สื่อบางสื่ออย่าเขียนว่า พรรคจะแตก ไม่มี อย่ามาชักใบให้เรือเสีย ไม่มีใครทะเลาะกับใครทั้งนั้น มีแต่ประยุทธ์ออกไป ถึงอยู่ต่อได้ ก็ลำบาก เนื้อหาที่จะอภิปรายดี ส่วนการตัดสินใจคนอภิปราย ต้องให้หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคพิจารณา คณะกรรมการกิจการพิเศษใกล้หมดหน้าที่แล้ว จากนี้ไป คงทำได้แต่แค่ประคับประคอง ไป เราจะทำหน้าที่ล้มรัฐบาล หลังอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์จะปรับครม.หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ฟันธง พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ไม่ได้แน่

นอกจากนี้นายเฉลิมยังได้ระบุว่าฝ่ายรัฐบาลขาดหลักนิติธรรม โดยหลักนิติธรรม 16 ข้อ มีรายละเอียดดังนี้


1.กฎหมายที่ดีต้องมีความขัดเจน
2. กฎหมายที่ดีต้องไม่ขัดแย้งกันเอง
3. กฎหมายที่ดีต้องมีเหตุผล
4. กฎหมายที่ดีต้องนำไปสู่ความเป็นธรรม
5. กฎหมายที่ดีต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือสิทธิขั้นพื้นฐาน
6. กฎหมายที่ดีต้องทันสมัยและสามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และเทคโนโลยี
7. กฎหมายที่ดีต้องบัญญัติโดยองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมายและตามกระบวนการที่กฎหมายบัญญัติไว้
8. กฎหมายที่ดีต้องไม่มีผลย้อนหลังเป็นผลร้ายหรือกระทบต่อสิทธิ หน้าที่ หรือความรับผิดของบุคคล
9. กฎหมายที่ดีต้องมีบทลงโทษที่เหมาะสมและได้สัดส่วนกับความผิด
10. กฎหมายที่ดีต้องมีการบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประชาชนต้องได้รับการส่งเสริมให้มีความรู้ ความเข้าใจและเคารพในกฎหมายและหลักนิติธรรม
11. กระบวนการนิติบัญญัติที่ดีต้องเป็นกระบวนการที่เปิดเผย โปร่งใสและตรวจสอบได้
12. กระบวนการยุติธรรมที่ดีต้องเปิดโอกาสให้มีการอุทธรณ์
13. กระบวนการยุติธรรมที่ดีต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก ไม่ชักช้า ด้วยค่าใช้จ่าย ที่เหมาะสม
14. กระบวนการยุติธรรมที่ดีต้องส่งเสริมให้มีกระบวนการยุติธรรมทางเลือก
15. นักกฎหมาย เจ้าหน้าที่ของงรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมที่ดีต้องมีความเป็นอิสระและ ความเป็น กลางในการปฏิบัติหน้าที่

16. นักกฎหมาย เจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมที่ดีต้องซื่อสัตย์สุจริตยึด หลักคุณธรรม เมตตาธรรม และสันติธรรม

"กฎหมายที่ คสช. ได้บัญญัติไว้นั้นไม่เป็นตามหลักสากล จึงต้องแก้ให้เป็นหลักสากลหลังจากสิ้นรัฐบาลนี้ ซึ่งถ้ารัฐบาลไม่ลาออก แม้อยู่ได้แต่จะอยู่อย่างลำบาก ซึ่งทางฝ่ายค้านมีหน้าที่เดินหน้าเพื่อล้มรัฐบาล" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :