เช็กเงื่อนไข-ช่องทาง “สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ” หนุน SMEs ฟื้นธุรกิจจากโควิด-19

by ThaiQuote, 10 กรกฎาคม 2563

เช็กเลย สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายเล็กของ ธพว. ช่วย SMEs ทั่วประเทศ ฟื้นโควิด-19 รายละเอียดเงื่อนไขไม่ยุ่งยาก 

 

หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูธุรกิจสำหรับ SMEs ที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง นั่นคือ โครงการ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” และ “สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน” ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank

เป้าหมายก็เพื่อพา “คนตัวเล็ก” หรือกลุ่ม SMEs รายเล็กทั่วประเทศไทย มีเงินทุนไปเสริมสภาพคล่อง รักษาการจ้างงาน ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ

 

 

ทั้งนี้ ธพว. ได้ผ่อนปรนเงื่อนไขต่างๆ ให้ SMEs เข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวก โดยสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนิติบุคคลธุรกิจการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) บริษัทนำเที่ยว โรงแรม ห้องพัก และร้านอาหาร วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ผ่อนนานได้ถึง 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 3% ต่อปี และปีที่ 3-5 ร้อยละ MLR+1 ต่อปี ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

 

 

สิ่งหนึ่งที่ SMEs จะต้องมีสำหรับการเข้าถึงสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash คือ ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศ มีบุคคลสัญชาติไทยถือหุ้นไม่เกินกว่าร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียน และมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี นอกไปจากนี้ จะต้องได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ท้ายสุดอีกหนึ่งเงื่อนไข คือ ไม่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPLs ณ วันยื่นขอกู้

 

 

ขณะที่ สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน เปิดโอกาสทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล กลุ่มธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยว หรือตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรม ค้าปลีกค้าส่ง เป็นต้น เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียน ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ ตลอดจนเป็นทุนสำรองใช้จ่าย ผ่อนนานสูงสุดถึง 7 ปี บุคคลธรรมดา วงเงินกู้สูงสุด 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4.875%ต่อปี นาน 3 ปีแรก ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี และ นิติบุคคล วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.875%ต่อปี นาน 3 ปีแรก ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี

 

 

ท้ายสุด สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจยื่นขอ สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash หรือ สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน แจ้งความประสงค์ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง LINE Official Account: SME Development Bank , ผ่านระบบ OSR (Online Service Request) โดยสแกน QR Code ในโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของ ธพว. เว็บไซต์ของ ธพว. (www.smebank.co.th) และผ่านแอปพลิเคชัน “SME D Bank” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357

 

ข่าวที่น่าสนใจ