ม็อบยุติการชุมนุม ปักหมุดกลางสนามหลวง นัดใหม่ 24 ก.ย.หน้ารัฐสภา

by ThaiQuote, 20 กันยายน 2563

ม็อบ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ยุติแล้ว หลังปักหมุดสนามหลวง ยื่นข้อเรียกร้องผ่าน ผบช.น. นัดชุมนุมใหม่ 24 ก.ย.หน้าสภาฯ ก่อนชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ “20 ก.ย.63” บรรยากาศในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยเครือข่ายแนวร่วมและมวลชน ““19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 6.30 น.กลุ่มแกนนำได้ทำพิธีปักหมุด คณะราษฎร2020

กลุ่มแกนนำ นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้กล่าวสดุดีประชาชน วีรชน ที่เสียชีวิตระหว่างการเรียกร้องประชาธิปไตย ประกาศศรัทธา ยืนยันเจตนารมณ์ ถ้อยคำของคณะราษฎร แผ่นดินนี้เป็นของราษฎร จารึกไว้ที่สนามหลวง


และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ร่วมอ่านแถลงการณ์ของคณะราษฎร์2563 ฉบับที่หนึ่ง โดยมีสาระสำคัญคือการปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง ผ่านข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ได้แก่ 1. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 , 2.ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนิรโทษกรรมบุคคลที่ต้องคดีตามกฎหมายอาญามาตราดังกล่าว, 3.ยกเลิกพ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ทรัพย์สินอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงการคลัง และแยกทรัพย์สินส่วนพระองค์ให้ชัดเจน, 4.ปรับลดงบประมาณที่จัดสรรให้สถาบัน ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ, 5.ยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ และให้ยกเลิกหน่วยไม่จำเป็น เช่น คณะองคมนตรี , 6. ยกเลิกการบริจาคและรับบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล , 7.ยกเลิกพระราชอำนาจการแสดงความเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ , 8.ยกเลิกการประชาสัมพันธ์ และการให้การศึกษาที่เชิดชูสถานบันเบื้องสูงด้านเดียวจนเกินงามทั้งหมด, 9. สืบหาความจริงเกี่ยวกับการสังหารราษฎรที่วิจารณ์เรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง และ 10.ห้ามรับรองการรัฐประหารครั้งใดอีก
จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่สนามหลวง โดย น.ส.ปนัสยา ได้เข้าไปเจรจากับตำรวจ เพื่อเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเดินไปวัดพระแก้ว ซึ่ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) มาเป็นตัวแทนเจรจา โดยไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน ซึ่งภายหลังการเจรจา น.ส.ปนัสยา ได้ยื่นข้อเรียกร้องผ่าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)


อย่างไรก็ตาม ในเวลา 9.30 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ได้ประกาศแยกย้ายและยุติการชุมนุม โดยประกาศนัดชุมนุมใหม่ในวันที่ 24 ก.ย.63 ที่รัฐสภา เพื่อติดตามเรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และจัดทำร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน ก่อนที่ในวันที่ 14 ต.ค.63 จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ และขอควาร่วมมือให้มีการหยุดงานทั่วประเทศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นิด้าโพล เผย คนไทย หนุนแก้ ม.272 ส.ว.เลือกนายกฯ ก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่