SAS หนุน SMEsไทย ใช้ Data Analytics

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2563

SAS ผู้ให้บริการโซลูชั่น Data Analytics ระดับโลก ประกาศขยายขอบเขตลูกค้าจากองค์กรขนาดใหญ่สู่ SMEs ชี้เป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูล และปรับตัวเข้าสู่ Digital อย่างแท้จริง

นายณัฐพล อภิลักโตยานันท์ กรรมการผู้จัดการ SAS Software (Thailand) เปิดเผยกับสำนักข่าว ThaiQuote ว่า ขณะนี้ SAS ได้ขยายขอบเขตการให้บริการโซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) สู่ผู้ประกอบการระดับ SMEs จากเดิมตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ SAS เข้ามาในประเทศไทย มุ่งไปที่ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ SAS คือผู้นำโซลูชั่นในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยกำเนิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อกว่า 40 ปีก่อน จากเป็นผู้ให้บริการวิเคราะห์ด้านภูมิอากาศ จากนั้นได้ขยายเข้าสู่ภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ https://www.sas.com/th_th/home.html

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 บริษัท SAS ได้จับมือเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ กับ บริษัทไมโครซอฟท์ เพื่อให้บริการ SAS ผ่านระบบคลาวด์ (Cloud) ของไมโครซอฟท์ ซึ่งทำให้บริษัทในระดับ SMEs สามารถใช้บริการโซลูชั่นของ SAS ได้อย่างง่ายดาย และในราคาที่เหมาะกับองค์กรขนาดเล็ก

“ปัจจุบันผู้ประกอบการรับรู้ว่าต้อง Digital Transform และใช้ประโยชน์จาก Data Analytics แต่บางคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร รวมทั้งกังวลว่าต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่บริการ SAS บนคลาวด์ มีความยึดหยุ่นมาก สามารถบริหารภายใต้งบประมาณที่มีจำกัด ” นายณัฐพล กล่าวและว่า สิ่งที่ SMEs ต้องทำเพื่อเปลี่ยนแปลงสู่ Digital คือ การจัดการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องเหมาะสม (Data Cleaning) และต้องสร้างให้การจัดการข้อมูลกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ที่เหลือเป็นการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องเหมาะสมเท่านั้น

นายณัฐพล กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยถือว่ามีความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์จากข้อมูล จากนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งในอาเซียน ประเทศไทยเป็นรองแค่สิงคโปร์ โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด- 19 ที่ผู้ประกอบการมองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามเทรนด์ของ Digital ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามอง นอกจาก Data Analytics แล้ว ยังมีเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (AI: Artificial Intellitgence) รวมทั้ง IoT (Internet of Things) ซึ่งกำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในทุกๆอุตสาหกรรม ดังนั้นผู้ประกอบการ SMEs ควรที่จะเรียนรู้และเริ่มเข้าสู่ Digital ทันที เพื่อการต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพในโลกธุรกิจแห่งอนาคต


ข่าวที่น่าสนใจ