เพื่อไทย ลั่น ไม่ร่วม คกกสมานฉันท์ ยันทางออกเดียวของประเทศ คือ นายกฯ ต้องลาออก

by ThaiQuote, 28 ตุลาคม 2563

เพื่อไทย ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม คณะกรรมการสมานฉันท์ ชี้ ไม่มีความจำเป็น แค่ซื้อเวลา ยันนายกฯ ต้องลาออกเท่านั้นที่เป็นทางออกของประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานวว่า วันนี้ (28 ต.ค.63) ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญตามญัตติที่รัฐบาลเสนอ ว่า การอภิปรายใน 2 วันที่ผ่านมา เรามีข้อเสนอชัดเจนและเหตุผลสนับสนุนที่หนักแน่น
ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องดำเนินการทันที คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องลาออก เพราะเป็นต้นตอของปัญหาทั้งมวล ตราบใดที่ยังไม่ลาออก ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่ได้รับการแก้ไข การชุมนุมก็ยังคงอยู่

2.ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังโดยไม่มีเงื่อนไข

3.พรรคเพื่อไทย เห็นว่าการแก้ปัญหาของประเทศชาติให้พ้นจากวิกฤติที่มีอยู่ คือ การที่ทุกฝ่ายต้องแสดงความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จเสร็จสิ้นโดยเร็ว คือ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามญัตติที่ได้เสนอไว้ โดยไม่ต้องทำประชามติ
โดย ได้แก่ การยกเลิกอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกฯ ตามมาตรา 272 การยกเลิกอำนาจของวุฒิสภา ตามมาตรา 270 เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ และมาตรา 271 ยกเลิกมาตรา 279 ที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช.อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ และการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ส่วนการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยสามารถดำเนินการไปพร้อมกันได้ โดยจะต้องกำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าไม่ลาออก เพราะไม่อยากตัดช่องน้อยแต่พอตัวนั้น เป็นการหวงอำนาจอย่างยิ่ง เห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ประเทศชาติ ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่สนใจแก้ปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง

ในส่วนการตั้งคณะกรรมการเพื่อหาทางออกให้กับประเทศตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอนั้น พรรค จะไม่เข้าร่วม เพราะมองว่าไม่ความจำเป็น เป็นเพียงแค่การซื้อเวลา ตามข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาล

ด้าน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่าจะไม่ลาออก และขอให้ไปทำประชามติสอบถามประชาชนนั้น ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่ประเด็นสาธารณะ โดยหาก พล.อ.ประยุทธ์อยากรู้ว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก และเปิดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ทราบได้ว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด่วน! ครม.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ถึง 30 พ.ย. เพื่อคุมโควิด-19