วิปรัฐบาลมีมติ รับร่างรธน.1-2 ด้านฝ่ายค้านพร้อมรับทั้ง 7 ร่าง ควบรวม “ไอลอว์”

by ThaiQuote, 16 พฤศจิกายน 2563

วิปรัฐบาลมีมติ รับร่างรธน.1-2 ด้านฝ่ายค้านพร้อมรับทั้ง 7 ร่าง ควบรวม “ไอลอว์”

 

วิปรัฐบาล มีมติรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญ ร่าง 1-2 ร่างที่ 3-6 งดออกเสียง ส่วนร่างที่ 7 ไอลอว์ ขอฟังอภิปรายสภาฯ ก่อน ด้านฝ่ายค้าน มีมติรับทั้ง 7 ร่าง ชี้ร่างไอลอว์ มาจากประชาชน

วันนี้ (16 พ.ย.63) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้พิจารณาระเบียบวาระที่จะประชุมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พ.ย. โดยวิปรัฐบาลมีมติ รับหลักการร่าง 1 และร่าง 2. ส่วนร่างที่ 3-6 งดออกเสียง ส่วนร่างที่ 7 คือร่างของไอลอว์ ที่ประชุมขอฟังการแถลงและการอภิปรายของสมาชิกก่อน จากนั้นวิปรัฐบาลจะนัดพิจารณาอีกครั้ง

ด้านที่ประชุมแกนนำ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งนัดประชุมกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ญัตติในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ที่พรรคเพื่อไทยในวันนี้ (16 พ.ย.63) เช่นเดียวกัน นั้น

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านมีมติเป็นเด็ดขาดว่าจะสนับสนุนทั้ง 7 ร่างรัฐธรรมนูญที่มีการพิจาณาในชั้น กมธ.

“เหตุผลที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน พิจารณามีมติรับร่างของไอลอว์ เพราะร่างรธน.ฉบับดังกล่าว มีที่มาจากพี่น้องประชาชน ดังนั้นในฐานะผู้แทนที่มาจากประชาชนต้องรับร่างดังกล่าว ไม่มีเหตุผลที่จะไม่รับ และร่างไอลอว์มีหลักการเดียวกับร่างของรัฐบาลและร่างของฝ่ายค้าน ไม่มีส่วนใดที่ขัดกับกฎหมาย” นายสมพงษ์ กล่าว

สำหรับ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด 7 ร่าง ได้แก่ 6 ร่างที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาร่างแก้รัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เป็นประธาน และอีก 1 ร่างที่ประชาชนกว่าแสนคนเข้าชื่อกันนำเสนอผ่านโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) โดยประกอบด้วย

1.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล

2.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้ง ส.ส.ร. เสนอโดย 5 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยกเว้นพรรคก้าวไกล

3.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 เพื่อตัดสิทธิ ส.ว. ในการร่วมลงมติเลือกนายกฯ เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน

4.ร่างรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 270, 271 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ในการติดตามแผนปฏิรูปประเทศ เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน

5.ร่างรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 279 เพื่อยกเลิกการรับรองความชอบธรรมของบรรดาประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน

6.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมระบบเลือกตั้ง โดยให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยะระหว่าง ส.ส.เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และยกเลิกการคำนวณ "ส.ส. พึงมี" เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน

7.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้ง ส.ส.ร. เสนอโดยภาคประชาชน (ไอลอว์)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้อที่ก้าวไกลเห็น กับปมรัฐสภา ควรเห็นชอบร่างรธน. ฉบับประชาชน