ถอดบทเรียน ไทยวา บริษัทเกษตรชั้นนำของภูมิภาค ดำเนินธุรกิจควบคู่กับพันธกิจด้านความยั่งยืนอย่างไร

by สินนภา ดีเลิศพัฒนา, 20 มีนาคม 2567

 

ในปีที่ผ่านมาคงได้เห็นกันแล้วว่าสภาวะโลกร้อนส่งผลอย่างไรต่อประเทศไทย ที่ทำให้หลายๆธุรกิจเกิดความตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

เพราะความยั่งยืนนั้นไม่สามารถสร้างได้จากคนเดียว แต่จะต้องเกิดจากความร่วมมือกันของทุกฝ่ายทั้งในและนอกองค์กร ที่มีส่วนช่วยพัฒนาให้องค์กรเจริญเติบโตยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนหนึ่งในเป้าหมายการเดินทางธุรกิจอยู่ยืนยาว ที่ต้องมาจากการสร้างวัฒนธรรมขององค์กร  การผสานกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนเข้ากับพื้นฐานการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืน หลักการพัฒนาเกษตรกร การพัฒนาโรงงานและชุมชนสีเขียว การพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวพนักงาน และการวิจัยอาหาร จะทำให้บริษัทเติบโตควบคู่ไปกับสังคมได้อย่างยั่งยืน

บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เป็นบริษัทเกษตรและอาหารชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ก้าวเข้าขึ้นมาเป็นผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหนึ่งในผู้ผลิตวุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยวรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเวียดนาม ที่อยู่เคียงข้างคนไทยมากว่า 75 ปี

 

โดยไทยวาได้มองการบ่มเพาะ“นวัตกรรมและความยั่งยืน” เป็นดีเอ็นเอของบริษัทฯ
ดำเนินธุรกิจด้วยการสร้างนวัตกรรมและความยั่งยืนจาก “ไร่” สู่ “ผู้บริโภค” เป็นพันธกิจระยะยาวของบริษัทฯ บูรณาการปรัชญาดังกล่าวเข้ากับการดำเนินงานประจำวันของบริษัทฯ ครอบคลุมทั้ง 4 เสาหลัก ทางกลยุทธ์ (Pillar Strategy) ได้แก่

การพัฒนาเกษตรกร (Farmer Development) ขับเคลื่อนเกษตรยั่งยืน ส่งเสริมเกษตรกร ปฏิรูป พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเกษตรกรมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและกำหนดทิศทางเศรษฐกิจโลก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ส่งเสริมให้หันมาทำการเกษตรยั่งยืนตามหลักสากลมากขึ้น ในการนี้จึงได้พัฒนาทีมนักวิชาการเกษตร และให้นักวิชาการเกษตรลงพื้นที่ชุมชน ให้ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรอัจฉริยะที่ทันสมัยตามความต้องการ

ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างรากฐานธุรกิจที่ยั่งยืน ให้เกษตรกรได้กลับมาพัฒนาบ้านเกิดเป็นรุ่นสู่รุ่นต่อไป

การพัฒนาโรงงานและชุมชนสีเขียว (Green Factory and Community) ส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน เริ่มต้นจากการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย มาตรฐานและระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการกำหนดแนวทางการจัดการน้ำและพลังงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยใช้ระบบการจัดการโรงงานที่ล้ำสมัย เพื่อที่จะสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดได้

ระบบนี้ช่วยให้สามารถตรวจสอบเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ได้ เช่น การใช้น้ำและพลังงาน, การกำจัดของเสีย, การควบคุมมลพิษในระหว่างการผลิต, และการบำบัดและกำจัดน้ำเสียหลังการผลิต เป็นต้น ในขณะเดียวกันบริษัทฯ ดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น การนำแหล่งพลังงานหมุนเวียนอย่างแสงอาทิตย์และก๊าซชีวภาพมาใช้ เป็นต้น


และประกอบด้วยการสำรวจผลกระทบทางลบจากการดำเนินงานของบริษัทในปัจจุบัน และที่จะดำเนินการในอนาคต รวมทั้งติดตามแก้ไข และปรับปรุงเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชุมชนและสังคม สานต่อไปยังมาตรการเชิงรุกในการบริหารจัดการน้ำร่วมกับชุมชนเป็นประจำทุกปี โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อกักเก็บน้ำ บรรเทาและชะลอความแห้งแล้ง เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดินในฤดูฝนทิ้งช่วงหรือฤดูแล้งในระดับไร่นา เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการใช้งานในชุมชน และการทำเกษตรอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับปัญหาหรือความต้องการทางสังคมที่แท้จริง ด้วยโครงการเหล่านี้บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับตัวบริษัทฯและสังคมของบริษัทฯไปพร้อมๆกัน

การพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวพนักงาน (Family and Well-Being) พัฒนาอาชีวอนามัย และคุณภาพชีวิตของพนักงาน ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เนื่องด้วยการมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ ในปัจจุบันได้ดำเนินงานโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของรูปแบบธุรกิจใหม่, ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี, แนวปฏิบัติในการทำงานใหม่, หรือกฎระเบียบต่างๆ การระบาดใหญ่เป็นเพียงตัวเร่งการเปลี่ยนผ่านนี้ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานประสบการณ์มนุษย์ และมีศักยภาพที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ทั้งในระดับพฤติกรรม, วัฒนธรรม, และองค์กร อย่างไรก็ตามมีบทเรียนสำคัญบางประการที่วิธีการทำงานแบบใหม่นี้ได้สอนบริษัทฯ เกี่ยวกับการยกระดับการมีส่วนร่วมของพนักงาน ด้วยแผน 3 ปีในการก้าวขึ้นมาเป็นนายจ้างในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารที่พนักงานเลือก ที่มอบประสบการณ์สถานที่ทำงานที่ดีที่สุดและโอกาสในการทำงานระดับโลก บริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงหลายด้าน เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมของพนักงานของบริษัทฯ ภายใต้หลัก “3 Rights” Right People ดึงดูดและรักษาบุคคลที่เหมาะสม, Right Quality เพิ่มขีดความสามารถ ซึ่งนำมาสู่การดำเนินงานที่โดดเด่นและความได้เปรียบในการแข่งขัน, Right Place สร้างสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้ทุ่มเทในการทำงาน


การพัฒนาอาหารและสินค้าผลิตภัณฑ์ (Food and Finished Good) สร้างสรรค์นวัตกรรม สินค้าและบริการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์ “การพัฒนาคุณภาพอาหารและสินค้าสำเร็จรูป” ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร จึงได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัยในกระบวนการผลิตทั้งหมดซึ่งเป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นี้ บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง พัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารที่เป็นนวัตกรรมใหม่และยั่งยืนมากขึ้น โดยสร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เพลิดเพลินไปกับผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันก็มีส่วนร่วมรักษ์โลกใบนี้ไปด้วย


เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นี้ จึงได้พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ซึ่งได้สร้างความร่วมมือกับคู่ค้าทางธุรกิจและสถาบันวิจัยชั้นนำมากมาย โดยเฉพาะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการพัฒนานวัตกรรมด้านอาหารที่จะทำให้บริษัทฯ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทั้งดีต่อสุขภาพ, อร่อย, สะดวก, เตรียมง่าย, และมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน มุ่งมั่นผลักดันการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และยกระดับมาตรฐานในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำของบริษัทฯ ในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร

ไทยวา ตระหนักดีว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ อาจส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงได้ดำเนินงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยวางกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่เข้มงวด เพื่อให้แน่ใจว่าทุกมิติของการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบจนถึงการกำจัดของเสีย ล้วนแล้วแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีคุณธรรมจริยธรรม โปร่งใสตรวจสอบได้และเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการรักษามาตรฐานสูงสุดของการดูแลสิ่งแวดล้อม ความรับผิดชอบต่อสังคมและการกำกับดูแลกิจการ ในขณะเดียวกันก็ขับเคลื่อนหลักการด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล หรือ ESG ไปด้วย

Tag :