“ลุงตู่”วอนคนไทยเลิกเห็นแก่ตัว

by ThaiQuote, 25 ธันวาคม 2558

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีด้วยใจจริงกับ “น้องแนท” นางสาว อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 หลังจากคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม จากการประกวด Miss Universe 2015 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ พร้อมทั้งชื่นชม นักเรียนชาย 3 คน ที่ชักชวนกันมาทำประโยชน์เพื่อสังคม ด้วยการรวมเงินค่าขนมซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด ถางหญ้าและกวาดถนนจนสะอาด และเด็ก ๆ ตั้งใจว่าจะทำความสะอาดถนนเส้นนี้ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่หวังผลตอบแทน หวังว่าความดีจากจุดเล็กของเด็ก ๆจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ใหญ่อยู่ร่วมกันอย่างมีน้ำใจทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมบ้าง

            วันที่ 31 ธันวาคมนี้นอกจากจะเป็นวันส่งท้ายปีเก่าแล้วยังเป็นการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ อย่าไปกังวลว่ายังไม่พร้อม ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมตัวพอสมควรค่อย ๆ ปรับตัวไป ขณะนี้อาเซียนมีความตกลงเปิดเสรีทางการค้ากับ 6 ประเทศแล้วอาทิ  จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อินเดีย, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์  และกำลังพัฒนาไปสู่การจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซป มี10 ประเทศในอาเซียนรวมด้วย ถ้ารวมกันจะเป็นหนึ่งในสามของจีดีพีโลกและครอบคลุมประชากรครึ่งหนึ่งของโลก

           ขณะที่รัฐบาลเองให้ความสำคัญในการเตรียม กำลังคน ทรัพยากรมนุษย์ แรงงานมีฝีมือเพื่อเข้าสู่ตลาดแข่งขัน ภายใต้วิสัยทัศน์ คนไทยมีศักยภาพพร้อมอยู่ในประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพโดยมีการจัดตั้ง ศูนย์อาเซียนศึกษาจำนวน 447 ศูนย์ ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาสู่ความเป็นนานาชาติ รัฐบาลตั้งเป้าที่จะพัฒนาในเรื่องของทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งตั้งศูนย์เสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ระดับเขตพื้นที่และภูมิภาคทั่วประเทศ แต่คงต้องขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจเอกชนสถานประกอบการให้ช่วยกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชน

           สำหรับมาตรการทางเศรษฐกิจ นอกจากการสร้างเสถียรภาพ ด้วยการรักษาความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว เรามีพันธมิตรเดิมอยู่ ก็ต้องแสวงหาความร่วมมือใหม่ เปิดตลาดใหม่ ส่งเสริมความร่วมมือไทยกับประเทศต่างๆ ในหมู่เกาะแปซิฟิก,ตะวันออกกลาง,แอฟริกา, และประเทศอินเดีย,รัสเซีย กลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ในเรื่องของความร่วมมือ ทางด้านการเกษตร ประมง สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช การพัฒนาการเกษตร และสาขาอื่นๆ

           เรื่องประมงเป็นเรื่องที่ยังกังวล เพราะคณะทำงานของ IUU จะเข้ามาตรวจสอบความก้าวหน้าวันที่ 20 มกราคมนี้  ซึ่งยอมรับในความบกพร่องของเรา และต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในเรื่องของกฎหมาย เรื่องการบริหารจัดการ วิธีการ การลงโทษ การดูแลเหยื่อ การตรวจสอบการทำประมงทั้งหมดทั้งระบบ 

           “ขอฝากถึงเรือประมงที่มีขนาดใหญ่กว่า 60 ตันกรอส ท่านต้องปฏิบัติตามกฏอย่างเคร่งครัด ในส่วนที่ต่ำกว่า 60 ตันกรอส ก็ต้องแก้ไขในเรื่องของการจดทะเบียนเรือ การใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง ในส่วนของประมงขนาดเล็ก ประมงพื้นบ้านก็ขอความร่วมมือในเรื่องของเครื่องมือทำการประมง อย่าขัดแย้งกันอีกเลย และผมได้ข่าวว่าโรงสีบางโรงสีกดราคาข้าวมาก ทางคสช.กำลังเข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ท่านจะเอาเปรียบเขาไม่ได้ ประชาชนที่เป็นชาวไร่ชาวนาน่าสงสาร น่าเห็นใจ ท่านก็ร่วมมือกับรัฐบ้างอย่ามุ่งแต่กำไรอย่างเดียว ท่านต้องดูแลประชาชนร่วมกันด้วย เพราะเราเป็นประชารัฐ”

รัฐบาลพยายามส่งเสริมและพัฒนาในเรื่องของระบบเศรษฐกิจฐานราก เพื่อจะแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ข้าราชการก็ต้องปรับตัว  ต้องทำใหม่ คิดใหม่ อย่าทำแบบเดิม ถ้าทำแบบเดิม ก็เหมือนเดิมคือไม่สำเร็จ ไม่แข็งแรง ไม่มีอนาคต ประชาชนก็ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เหมือนเดิม

            ในช่วงสิ้นปีนี้ ทางรัฐบาลได้เตรียมอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนตลอดเส้นทางของท่านจนถึงบ้าน เพื่อที่จะได้กลับไปเยี่ยมบ้าน ไปกราบไหว้พ่อแม่ พบปะญาติพี่น้องอย่างมีความสุข ปลอดภัย มีจุดพักผ่อนริมทางให้  มีเส้นทางลัด ทางเบี่ยง  ป้ายเตือน สัญญาณไฟจราจร และการตรวจระดับแอลกอฮอล์ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการ เมาแล้วไม่ขับ

            นายกรัฐมนตรีกล่าวปิดท้ายว่า ไม่อยากให้ท่านใช้คำว่า “ประเทศให้อะไรกับท่าน” “รัฐบาลคสช.นี้ให้อะไรกับท่านบ้าง” ท่านคิดซิครับว่าวันนี้ ท่านได้ทำอะไรให้กับประเทศชาติ แล้วก็แผ่นดินที่ท่านอยู่อาศัย หากินมา มีรายได้มากรายได้น้อยอะไรก็แล้วแต่ ก็เป็นที่ที่เรายืนอย่างเป็นอิสระ เสรีภาพ มาโดยตลอด ก็ขอให้ท่านทำอะไรให้กับประเทศชาติ ลูกหลาน เผื่อแผ่คนอื่นๆ ด้วย ในฐานะคนไทย ที่ต้องมีความรักชาติ รักสถาบันอย่างแท้จริง

ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคน มีความสุขกับครอบครัวนะครับ พักผ่อนอย่างมีความสุข แล้วพร้อมกันที่จะ เดินหน้าประเทศไทยต่อไปอีก ในปีหน้า ร่วมกับ คสช. และรัฐบาลต่อไป