‘นายกฯ’ขอโทษบอร์ดสสส.ย้ำต้องการสร้างความไว้ใจ

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2559

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้โอวาทแก่คณะผู้บริหารและผู้แทนองค์กรในสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  โดยตอนหนึ่งได้กล่าวถึงกรณีที่ให้บอร์ดสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ยุติการทำหน้าที่ว่า เรื่องสสส.ที่มีการออกคำสั่งพักงานผู้บริหารนั้นตนต้องกราบขอโทษจริง ๆ ซึ่งโดยเจตนาแล้วตนไม่ต้องการจะไปทำลายใครแต่วันนี้ตนอยากจะสร้างในเรื่องการรับรู้ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและสนับสนุนให้เกินหน้าเท่านั้นเอง โดยในวันที่ 18 ม.ค.จะมีการออกคำสั่งให้ทุกอย่างเดินหน้าได้เพราะเมื่อไปทบทวนแล้วบอร์ดไม่ครบทำให้ไม่สามารถประชุมได้ ทำไมถึงไม่บอกตั้งแต่วันนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้ตนจึงออกคำสั่งให้บอร์ดที่เหลือทำงานได้ สามารถอนุมัติได้รวมถึงแต่งตั้งผู้บริหารตลอดกรรมการต่าง ๆ ได้
ส่วนที่บอกว่าคสช.จะไปครอบครองสสส.นั้น ถามว่าจะไปแบกไว้ทำไมและยังบอกว่าจะแต่งตั้งคนนั้นคนนี้เพื่อผลประโยชน์เพื่อบริษัทนั้นบริษัทนี้ ใครมาขอตนจะเล่นงาน ที่ทำมาทั้งหมดนั้นก็เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ
“เรื่องนี้ไม่ใช่ผมเป็นคนเริ่มแต่ก็ต้องเสียเวลากันหน่อยเพื่อทำให้มันถูกต้อง พอผลตรวจสอบออกมาแล้วไม่พบมีการทุจริต ซึ่งผมไม่เคยบอกว่ามีเรื่องปัญหาการทุจริตเลย ในคำสั่งที่เขียนก็ไม่มีคำว่าทุจริต แต่สื่อไปขยายความ เพียงแต่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้มีความชัดเจน เมื่อถึงเวลาคัดสรรบุคลากรก็ให้มาคัดสรร ถือเป็นเรื่องของท่านผมจะไปเกี่ยวอะไรด้วย ฝากขอโทษด้วยที่ทำให้อย่างอื่นเสียหาย แต่ที่ผมทำคือการสร้างความไว้ใจให้เกิดขึ้นกับพวกท่านและไม่ต้องการให้โครงการหยุดชะงัก ให้ทำตามวัตถุประสงค์และตามกฎหมาย”
            จากนั้นนายกรัฐมนตรี ยังได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากไปดูอีกครั้งหนึ่งก็เห็นว่ามีการส่งข่าวสารกันไม่ครบถ้วน ซึ่งจริง ๆแล้วเขาอาจไม่กล้าบอกก็ได้ว่าทำได้หรือไม่ ก่อนหน้านี้บอกว่าทำได้แต่ต่อมาก็บอกว่าทำไม่ได้ ตนไม่ได้เป็นผู้เข้าไปดึงเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบอร์ด เมื่อเห็นว่าทำไม่ได้ ตนก็จะให้ออกคำสั่งให้คนทำงานที่เหลืออยู่สามารถทำงานได้ หากไม่พอก็จะแต่งตั้งเพิ่มส่วนจะมีการคัดสรรอย่างไรก็ให้ว่ากันมา ซึ่งในวันจันทร์ที่ 18 ม.ค.นี้จะต้องทำงานได้ ส่วนการอนุมัติแผนงานโครงการก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว อะไรที่มีปัญหาหรือเป็นข้อสังเกตเพื่อให้เกิดความชัดเจนก็ขอให้รีบทบทวนเพื่อจะดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง
“เรื่องนี้ผมอยากจะทำความเข้าใจอีกครั้งและฝากขอโทษไปยังผู้อาวุโสทั้งหลายด้วย ขอโทษพี่หมอทุกคน ผมไม่ได้ต้องการจะทำลายท่านเลยแต่หวังจะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับท่าน เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่ผมแต่เป็นเรื่องของสังคมที่มีหลายอย่างด้วยกัน ในเมื่อเราอยากให้ทุกอย่างดีขึ้น อยากให้ทุกคนทำงานอย่างสบายใจจำเป็นต้องเคลียร์ให้เรียบร้อยซึ่งท่านสามารถเข้าไปใหม่ได้ ผมบอกว่าให้คัดสรรไม่ได้บอกว่าท่านทุจริตแต่บังเอิญคำสั่งนั้นไปรวมอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ นี่เป็นเพียงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเพื่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ทำตามข้อสังเกตเพราะหากทุกคนยังอยู่ที่เดิมหมดก็จะขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ท่านอยู่ในระดับบนอย่างน้อยก็ร่วมมือกับเราและอย่ามาทะเลาะกับผมอยู่เลย มันไม่มีประโยชน์ เพราะอย่างไรก็ต้องเดินตามหลักการที่ถูกต้องแต่จะทำอย่างไรให้เร็วขึ้น”นายกรัฐมนตรีกล่าว
            พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวอีกว่า จะต้องดูว่าส.ส.ส.ปฏิบัติเป็นตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เพราะจากเดิมการปฏิบัติงานไม่ค่อยมีความชัดเจน วันนี้มีการแก้ไข ทบทวนซึ่งอะไรที่มีผลกระทบต่อประชาชนเราจะดูแลให้ ขอโทษทุก ๆ คนอีกครั้งและขอให้อย่าตำหนิติเตียนใครเลย ส่วนที่น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป บอร์ด สสส.เข้ามาคุยก็นึกว่าเรื่องจะจบแต่ก็ไม่จบ ซึ่งรัฐบาลจะรับผิดชอบอยู่แล้ว แม้จะล่าช้าไปบ้าง แต่อย่าไปปลุกปั่น ปลุกปั่นตนไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ได้ขู่ แต่จะพยายามแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยวันที่ 18 ม.ค.จะออกคำสั่งให้บอร์ดที่เหลือสามารถทำงานได้ตามปกติ
            ส่วนประเด็นที่ว่าหลังจากที่ออกคำสั่งแล้วจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามปกติใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็ไปดูงบประมาณว่าจ่ายกันอย่างไร มันจ่ายกันยังไง ก็เดี๋ยวค่อยจ่ายสิ