ตามติด 4 สายการบินโคม่า !!

by ThaiQuote, 24 กุมภาพันธ์ 2559

Thai Quote” ได้สืบค้นที่มาของบริษัทดังกล่าว พบว่าสายการบินที่อยู่ในช่วงประสบกับปัญหาขาดสภาพคล่องเหล่านี้เป็นสายการบินน้องใหม่ และเป็นสายการบินประเภทเช่าเหมาลำทั้งสิ้น

                เริ่มต้นที่ กานต์ แอร์ ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัท กานต์นิธิ เอวิเอชั่น จำกัด ในปี 2553 ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาทโดยมีผู้ถือหุ้นเป็นคนไทย ให้บริการด้านการบินแบบเช่าเหมาลำและการบินแบบเส้นทางประจำ (Schedule Flight) ภายในประเทศ โดยมีฐานการบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ในเส้นทางบิน ระหว่างเชียงใหม่ –แม่ฮ่องสอน, ปาย, น่าน, อุบลราชธานี , พิษณุโลก , หัวหิน และอู่ตะเภา  มีเครื่องบินให้บริการ จำนวน 4 ลำ คือ ATR72-500 ขนาด 66 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ  CESSNA 208B GRAND CARAVAN  ขนาด 12 ที่นั่ง และ 390 PREMIER I ขนาด 6 ที่นั่ง (เครื่องบินเช่าส่วนตัว) จำนวน 1 ลำ

          ถัดมา เจ็ทเอเซีย แอร์เวย์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2552 และได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศจากกรมการบินพลเรือนปลายปีพ.ศ. 2553 เน้นให้บริการเส้นทางบินระยะไกลไปยังท่าอากาศยานที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ โดยมีเส้นทางบินประจำกรุงเทพมหานคร  ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ – สนามบินนาริตะ (โตเกียว) และประเทศจีน โดยมีเครื่องบินโบอิ้ง B767-200 และ B767-300 รวมจำนวน 5 ลำ

        ขณะที่สายการบินที่ถูกระงับการบินชั่วคราว คือ สายการบินซิตี้แอร์เวย์ (CITY AIRWAYS) เป็นสายการบินเชิงพาณิชย์ที่ให้บริการทั้งแบบประจำ และเช่าเหมาลำ โดยมีเส้นทางบินอยู่ในกลุ่มประเทศโซนเอเชีย เริ่มดำเนินงานปีพ.ศ. 2554 โดยบริษัท CITY AIRWAYS จำกัด มีพนักงานทั้งภาคพื้น และ ลูกเรือประจำเครื่องบินประมาณ 300 คน ทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ- ฮ่องกง และแบบเหมาลำในเส้นทาง กรุงเทพฯ-ไท่หยวน , เทียนจิน ,เหวินโจว ประเทศจีน  โดยถูกระงับการดำเนินงานเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2559 เนื่องมาจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

               สุดท้ายสายการบินเอเชียนแอร์ ซึ่งมี ขันเงิน เนื้อนวล หรือ"ขันเงิน ไทยเทเนียม" เป็นหนึ่งในผู้บริหาร ก่อตั้งเมื่อปี พศ.2557   เริ่มให้บริการเที่ยวบินแบบ Scheduled Charter หรือเช่าเหมาลำแบบมีตารางบิน โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง B 767-200 ER ขนาด 238 ที่นั่ง บริการบนเครื่องบินแบบ Full Service  ให้บริการเส้นทางไปญี่ปุ่น 3 เมืองหลักคือโตเกียว ,ซัปโปโร และโอซาก้า ทั้งนี้ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์แล้วและมีคำสั่งให้หยุดทำการบินไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการนำทรัพย์สินของบริษัทออกจำหน่ายเพื่อใช้หนี้