ลุงตู่ อุ้ม“เกษตรกร”สู้ภัยแล้ง

by ThaiQuote, 26 กุมภาพันธ์ 2559

                สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมของรัฐบาลในมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรจากวิกฤติภัยแล้งนั้น  ได้กำหนดไว้หลายประการด้วยกัน อาทิเช่น 1) การส่งเสริมความรู้และการสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน 2) การชะลอหรือขยายระยะเวลาการชำระหนี้ที่เกษตรกร 3) การจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ทั้งการจ้างแรงงานชลประทาน หรือการจ้างงานเร่งด่วน และการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

            4) การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง 5) การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ 6) การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนทั้งการปฏิบัติการของหน่วยฝนหลวง การขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มเติม การพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ 7) การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 8) ตลอดจนการสนับสนุนอื่นๆ เช่น การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติตามระเบียบของกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินพ.ศ. 2556  และแผนสินเชื่อสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน สหกรณ์ เป็นต้น

             นอกจากนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกระทรวงการคลังเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในระยะเร่งด่วนและระยะกลาง ซึ่งจะประกอบไปด้วย   (1) โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจำเป็นของเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง ปี 2558/2559 วงเงิน 6,000 ล้านบาท โดยให้สินเชื่อไม่เกิน 12,000 บาท/ราย กำหนดชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 1 ปี ไม่มีดอกเบี้ย กลุ่มเป้าหมายก็คือเกษตรกรลูกค้ารายย่อยของ ธ.ก.ส. จำนวน 500,000 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เพื่อจะใช้เป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งก่อให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และช่วยป้องกันการก่อหนี้สินนอกระบบของเกษตรกร

             (2) โครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME ด้านการเกษตร วงเงิน 72,000 ล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อราย เป็นสินเชื่อระยะเวลาเงินกู้ไม่เกิน 10 ปี มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)ภาคการเกษตรทั้งรายคน วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร หรือบริษัทชุมชน จำนวน 7,200 ราย             

         (3โครงการชุมชนปรับเปลี่ยนการผลิตสู้วิกฤติภัยแล้งวงเงิน 15,000 ล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อกลุ่ม กำหนดชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 1 ปี มีอัตราดอกเบี้ย   ร้อยละ 0.01 ต่อปี สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ประสบวิกฤติภัยแล้งในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแม่กลอง รวม 26 จังหวัด จำนวน 100,000 ราย

           อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการน้ำยังต้องมองไปในอนาคตปี 60 ด้วย ซึ่งสภาพของภูมิอากาศเป็นสิ่งที่ยังกำหนดไม่ได้ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทตนจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกคน ทุกภาคส่วน ช่วยกันประหยัด ใช้น้ำเท่าที่จำเป็นช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในส่วนรัฐบาลได้มีการจัดทำแผนดำเนินการแก้ปัญหาระยะยาวไว้แล้ว ภายใต้แผนการบริหารจัดการน้ำระยะยาวในห้วงระยะเวลา 10 ปี