“ลุงตู่” ยันไม่สืบทอดอำนาจ หวังไทยสตรอง !!

by ThaiQuote, 4 มีนาคม 2559

ส่วนเรื่องของสถานการณ์ทางการเมือง ที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ที่ทำความผิดตามกฎหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตนต้องขอความร่วมมือให้คนไทยภายในประเทศและต่างประเทศอย่าได้หลงเชื่อบุคคลเหล่านี้ เพราะหากไม่มีความผิดจริงจะต้องยอมรับการตรวจสอบตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน และอยากให้ทุกคนยอบรับในกติกา

              กรณีร่างรัฐธรรมนูญนั้น  ยืนยันว่าทางรัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะสืบทอดอำนาจ โดยเจตนาแท้จริงก็เพื่อการสร้างความเข้มแข็ง สร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับประเทศในรูปแบบการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดกรอบการทำงานของรัฐบาลอนาคตที่มาจากการเลือกตั้งต่อการบริหารประเทศ โดยจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำและคงไว้ซึ่งหลัก ธรรมาภิบาล

              “ในฐานะตนเป็นประชาชนชาวไทยคนหนึ่งได้พิจารณาศึกษาถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว ยังไม่เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวนี้จะมีเจตนาในการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเก่า”

              สำหรับประเด็นสำคัญที่จะต้องมีการปฏิรูปประเทศนั้นสืบเนื่องมาจากสาเหตุสำคัญที่ว่า ประชาชน กว่า 40% ของประเทศยังคงมีฐานะยากจน มีความเหลื่อมล้ำทางสังคม สภาวะของประเทศที่ล้าหลังด้วยเหตุมาจากความขัดแย้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลที่จะต้องแก้ไขปัญหาแต่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ดำเนินการเพื่อสร้างความเข้มแข็งในแต่ละภูมิภาคของประเทศ  นั่นคือการสร้างให้แต่ละภูมิภาคมีความสมบูรณ์ในตัวเอง ทั้งในเรื่องของทรัพยากรด้านคน ,พื้นที่ ,อาชีพ และระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

ทั้งนี้เมื่อภูมิภาคเข้มแข็งแล้วจึงสามารถเชื่อมโยงไปสู่การเป็นประเทศที่เข้มแข็ง ถึงจะไปแข่งขันกับต่างประเทศได้ นี่คือยุทธศาสตร์ที่ตนได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงดำเนินการ  จุดมุ่งหมายสุดท้ายก็คือการตั้งแนวทางการบริหารประเทศรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอนาคต ที่จะต้องบริหารประเทศโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตน

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายตนต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยที่สง่างาม มีศักดิ์ศรี  ประชาชนทุกคนมีความสุข ไม่มีความขัดแย้ง กลับสู่สังคมไทยที่มีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นเดิม เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการปฏิรูปมีการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อที่จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลในการปกครองประเทศ

              ที่มา: thaiquote