อั๊ยยะ! “ครู”ครองแชมป์อาชีพในฝันของเด็กไทย

by ThaiQuote, 12 มกราคม 2560

                ขณะที่อาชีพ“แพทย์”อยู่ในอันดับสองโดยมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่างกันมากนัก และอาชีพในฝันอันดับรองลงมาคือ ทหาร ,นักกีฬา และตำรวจ ตามลำดับ  โดยในปีนี้อาชีพนักกีฬายังคงได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 5 ของอาชีพในฝัน โดยเด็กไทยอยากเป็นนักกีฬาเพราะมีพื้นฐานมาจากความชอบเป็นส่วนใหญ่ ทั้งยังได้ออกกำลังกายและมีรายได้ดี

              นอกจากนี้ยังมีอาชีพที่เด็กหลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะอาชีพเกษตรกรรมเพราะอยากดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทและพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงอยากรับราชการเพราะอยากเป็นทหารของพระราชาอีกด้วย

              สำหรับในปีนี้มีหลายอาชีพใหม่ ๆที่เด็กไทยให้ความสนใจ เช่นอาชีพนักออกแบบและสร้างภาพการ์ตูนแบบเคลื่อนไหว เพราะชอบดูการ์ตูน นักแคสเกม (ผู้ที่นำเกมมาทดสอบหรือเล่นและอัดคลิปวิดีโอให้ผู้ชมดูผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น You tube) เพราะชอบเล่นคอมพิวเตอร์ เด็กบางคนอยากทำงานกู้ภัยเพราะเป็นอาชีพที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือประชาชน เช่นเดียวกันเด็กบางคนที่ฝันอยากเป็นผู้บริหารของบริษัทระดับโลกเพราะยังไม่เคยเห็นนักธุรกิจไทยติดอันดับโลกจึงอยากทำให้ได้เพื่อให้ชาวต่างชาติรู้ถึงศักยภาพคนไทยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก

              เมื่อถามถึงรายได้เงินเดือนที่จะได้รับ เด็กไทยส่วนใหญ่อยากได้เงินเดือนที่ประมาณ 15,000 - 30,000 บาท โดยเงินเดือนสูงสุดที่อยากได้คือ 90,000,000 บาท เงินเดือนต่ำที่สุดที่อยากได้คือ 0 บาท โดยพบว่าหากเด็กได้ทำในสิ่งที่ชอบก็ไม่จำเป็นต้องได้รับค่าตอบแทนในรูปแบบเงินเดือนที่มาก แต่จะได้เป็นความสุขใจที่ได้ทำในสิ่งที่รักตอบแทน

              ด้านกิจกรรมวันหยุดของเด็กไทย จากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่ชอบเล่นในวันหยุด ไม่ว่าจะเป็น เล่นเกม เล่นฟุตบอล เล่นกับเพื่อน รองลงมาคือชอบอ่านหนังสือ ท่องเที่ยว เล่นโทรศัพท์และดูโทรทัศน์  ซึ่งในปีนี้จะสังเกตได้ว่า เทรนด์ของสมาร์ทโฟนกำลังมาแรงในเยาวชนที่ยังมีอายุน้อยอยู่ ซึ่งกลุ่มวัยดังกล่าวจะ คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ง่าย

              ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย กล่าวว่า จากผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2560 พบว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่อาชีพในฝันของเด็กไทยเปลี่ยนจากแพทย์ที่ครองอันดับหนึ่งมาถึง 7 ปีกลายมาเป็นอาชีพครู โดยเห็นแนวคิดของเด็ก ๆที่ต้องการถ่ายทอดความรู้และมุ่งมั่นที่จะสอนให้ผู้อื่นเป็นคนดี ดังนั้นทั้งภาครัฐและภาคเอกชนควรร่วมมือกันพัฒนาด้านการศึกษาควบคู่ไปกับจริยธรรมเพื่อให้เด็กไทยทั้งเก่งและเป็นคนดี ซึ่งนับเป็นรากฐานสำคัญของอนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย

ที่มา : Thaiquote 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org

ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG

สนใจลงโฆษณาติดต่อด่วน [email protected]

โทรศัพท์ 022463270