ประธานเจโทรย้ำภาคเอกชนญี่ปุ่นเชื่อมั่นศักยภาพศก.ไทย

by ThaiQuote, 25 มกราคม 2560

ในการเข้าเยี่ยมคารวะ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีของนายฮิโระคิ มิสึมะตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานเจโทร กรุงเทพฯ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการหารือในประเด็นสำคัญที่น่าสนใจดังนี้

รองนายกฯสมคิดได้กล่าวแสดงความขอบคุณเจโทร กรุงเทพฯ ที่ทำงานร่วมกันกับหน่วยงานไทยเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยมาโดยตลอด ซึ่งประธานเจโทรแสดงความขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่สละเวลาเข้าพบ โดยการมาพบในครั้งนี้เพื่อจะมารายงานถึงผลการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย โดยเจโทร กรุงเทพฯ ดำเนินการสำรวจความเห็นของสมาชิกหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ และรายงานให้รัฐบาลไทยทราบทุก ๆ ครึ่งปี

ประธานเจโทรกล่าวต่อว่า จากการสำรวจสถานการณ์เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังของปี 2559 นั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ชะลอตัวในช่วงการถวายความอาลัยหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างไรก็ดีสำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2560  มีแนวโน้มที่สดใสและเติบโตอย่างมาก ภาคเอกชนญี่ปุ่นยังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทย

อย่างไรก็ตามภาคเอกชนญี่ปุ่นยังฝากถึงรัฐบาลไทยในเรื่องการปรับปรุงด้านศุลกากร ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีจะแจ้งผลการสำรวจของเจโทรให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ทราบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และเชื่อมั่นว่าไทยจะรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ต่อไป

โอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรียังได้เชิญชวนให้นักลงทุนญี่ปุ่น ลงทุนตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East-West Economic Corridor– EWEC) มากขึ้น โดยนักลงทุนญี่ปุ่นสามารถใช้ประโยชน์จาก EWEC เพื่อขนส่งสินค้าไปยังเวียดนาม ลาว เมียนมา และอินเดียได้ ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นสามารถเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ และอุตสาหกรรมยาชีวภาพ เป็นต้น

ก่อนจบการสนทนาประธานเจโทร แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การดูแลและสนับสนุนภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยมาโดยตลอด และย้ำว่าเจโทรพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

Tag :