แชร์สนั่นโซเชียล ไปเกาหลีเที่ยวได้แค่ด่าน ตม.

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2560

ประเทศเกาหลีใต้ เป็นประเทศยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวไปเยือน และโกยเม็ดเงินจากคนไทยได้อย่างมหาศาล เนื่องจากการเดินทางสู่ประเทศเกาหลีใต้นั้นใช้เวลาราว 5-6 ชั่วโมงและไวกว่าประเทศไทยถึง 2 ชั่วโมง  ลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเขาสูง ๆ ต่ำ ๆยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ส่วนตัวเมืองโซลและปริมณฑลมีความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและความบันเทิงสูง สภาพภูมิอากาศเย็นสบายและมีหิมะปกคลุมในฤดูหนาว การแต่งกายของหนุ่มสาวจะเป็นแนววินเทอร์คอลเลคชั่น  เป็นแหล่งรวบรวมแฟชั่น เครื่องสำอาง และเหล่าสาวกจากซีรีส์เกาหลี หนุ่มหล่อนักร้องขวัญใจวัยรุ่นที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากแฟนคลับชาวไทยอีกมากมาย

ปัจจุบันการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ โดยถือพาสปอร์ตของไทยมักเกิดความยุ่งยากจนกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาว์นอยู่บ่อย ๆ ในโซเชียลบ้านเรา จากการถูกตรวจที่เข้มงวดของตม.ของเกาหลี หรือด่านตรวจคนเข้าเมือง การถูกส่งตัวกลับเมืองไทยถือเป็นเรื่องปกติของด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ไปแล้วในวันนี้

จากหลายเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวไทย (บางส่วน) และแรงงานไทย  เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย  สถิติในปี 58  ประเทศเกาหลีใต้ผลักดันคนไทย (แรงงานไทยที่เข้าอยู่เกินใบอนุญาต) ราว  8,733 คน และส่งกลับคนไทย (นักท่องเที่ยวหรือลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไม่ผ่านด่านขาเข้า) ราว 20,017 คน ทั้งที่นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เข้ามาไทยมากกว่า 3 เท่า ตามมาด้วย สิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย ซึ่งในปี 59 มียอดส่งกลับเฉลี่ยราว 2 หมื่นคนต่อปี

สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยถูกส่งตัวกลับ ต้องสูญเสียเงิน เสียเวลา และเสียความรู้สึกมาจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย การก่ออาชญากรรม การค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมของคนไทยที่ไปสร้างวีรกรรมไว้ในต่างแดน  ทำให้ผลกรรมเหล่านั้นมาตกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

บางครั้งเกิดจากความสับสนหรือความมึนงงของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้  ทำให้มีกรณีของการไม่ผ่านตม. การถูกไล่เข้าห้องกักตัวแบบอึ้ง ๆทั้งที่มีเอกสารพร้อมเสร็จสรรพ ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องที่อธิบายค่อนข้างยากสำหรับเหตุผลในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตม.เกาหลีใต้ว่าขึ้นอยู่กับอะไร มีนโยบายอย่างไร  มีเหตุผลอย่างไร หรือใช้เพียงอารมณ์มองว่าเป็นคนไทย

จากหลายความคิดเห็น  หลายสถานการณ์ตรงของผู้ประสบเหตุที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง  ที่มักจะแชร์ข้อความโพสต์ผ่านเฟสบุก และโซเชียลในแง่มุมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยความผิดหวัง และใช้ถ้อยคำรุนแรง  ซึ่งประเด็นดังกล่าวยังคงค้างคาสร้างความเคลือบแคลงสงสัย และยังไม่มีคำอธิบายจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า  หากแต่เป็นเช่นนี้ต่อไปประเด็นปัญหาอาจรุกลามและส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็เป็นได้  สิ่งสำคัญสำหรับการพิจารณา การผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง นั้นควรจะมีรายละเอียดและความชัดเจนบอกให้ทราบ เพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  เพราะสิ่งที่ยังคงค้างไว้มีเพียงอารมณ์และความรู้สึกผิดหวังของคนไทยล้วน ๆ

ข้อมูล : mthai, google, Dek-D

Tag :