10 อันดับโรงเรียนที่ดีที่สุด ปีการศึกษา 2559

by ThaiQuote, 5 มิถุนายน 2560

เปิดเทอมใหม่หัวใจเบิกบานกันอีกแล้ว  สำหรับน้องๆ ที่กำลังเก็บข้อมูลการสอบคัดเลือก  เราได้นำผลการสอบ Admission โควตารับตรง โอลิมปิกวิชาการ คะแนนการสอบ O-net แพทย์ กสพท. ทุนรัฐบาล ทุนก.พ. ทุน พสวท. และ รางวัลชนะเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นองค์ประกอบหลักในการจัดอันดับครั้งนี้  ลองดูมากันว่า โรงเรียนในฝันที่เราเล็งๆ กันไว้นั้น  จะอยู่ในอันดับใดกันบ้าง?!!!

อันดับ 10 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ก่อตั้งเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2452 เรียกได้ว่า  เป็นโรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุด และยังเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดยะลาอีกด้วย เริ่มแรกเปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่านั้น  และได้ขยายโรงเรียนมาเรื่อยๆ เพราะเด็กเยอะขึ้น ทำให้ปัจจุบัน เปิดรับนักเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เท่านั้น นอกจากนี้ยังเคยได้รางวัลพระราชทานโรงเรียนดีเด่น ประเภทมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรมสามัญศึกษาประจำปี 2522, 2523, 2525, 2529, 2535 และ 2539

อันดับ 9 โรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพฯ

โรงเรียนชายล้วน ที่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2428 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ปัจจุบันเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ  เป็นโรงเรียนชายล้วนที่เก่าแก่อันดับ 5 ของประเทศ ที่สำคัญยังเป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเข้ารับการศึกษา คือ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล  พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 นั่นเอง

อันดับ 8 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ปทุมวัน  กรุงเทพฯ 

ก่อตั้งในปี 2496 ตามดำริของ ฯพณฯ ศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น และกำหนดให้เป็นหน่วยสาธิตในแผนกฝึกหัดครูมัธยมของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สังกัดกองเตรียมอุดมศึกษา กรมวิสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนับเป็นโรงเรียนแห่งแรกที่เรียกชื่อว่า โรงเรียนสาธิต เคยได้รับรางวัลพระราชทานการจัดการศึกษาดีจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จำนวน 16 ครั้งด้วยกัน 

อันดับ 7  โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์) กรุงเทพฯ

สมุหนายกและแม่ทัพใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวในขณะนั้น ได้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษา จึงสร้างโรงเรียนขึ้นมาในสมัยเหลนของท่านในปี 2504  โดยได้บริจาคที่ดินให้กระทรวงศึกษาธิการไปสร้างโรงเรียนนี้ และในปี 2511 กรมสามัญศึกษาได้มอบหมายให้คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู  ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาในขณะนั้น  เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง  โรงเรียนนี้มีเกียรติประวัติมากมายโดยเฉพาะรางวัลโรงเรียนดีเด่น กรมสามัญศึกษา พ.ศ. 2515, 2516, 2518 และ 2519

อันดับ 6 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  จังหวัดลำปาง

โรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกของจังหวัดลำปาง สร้างขึ้นเมื่อประมาณ ปี 2444 หรือกว่า 113 ปีแล้ว ในระยะเวลาที่ผ่านมาโรงเรียนนี้ได้สร้างชื่อเสียงมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ที่สำคัญได้รับการดัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการ  เป็นโรงเรียนดีเด่นได้รับรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษา ถึง 3 ครั้งด้วยกัน และในปีที่ผ่านมายังได้รับรางวัล the International Sustainable World เหรียญทองแดง ในหัวข้อ The Magic of Leonardite: the Absorbent Agent to Clean Wastewater เป็นตัวแทนโครงงานประเทศไทยเข้าแข่งระดับโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย 

อันดับ 5 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย  กรุงเทพ หลายๆคนคงจะคุ้นชื่อกันดี เริ่มจากในปี พ.ศ.2494 กระทรวงศึกษาธิการมีโครงการจะสร้างโรงเรียนฝึกหัดครู  ระหว่างถนนศรีอยุธยากับซอยรางน้ำ แต่เนื่องจากสถานที่เรียนของนักเรียนมีไม่เพียงพอ กระทรวงศึกษาธิการ จึงโอนโรงเรียนที่กำลังสร้างนี้ให้เป็นโรงเรียนมัธยมของ กรมวิสามัญ จน 4 ปีต่อมาได้ย้ายนักเรียนมาที่โรงเรียนแห่งใหม่และตั้งชื่อว่า โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ที่นี่ยังเคยได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังมีตัวแทนนักเรียนไปแข่งขันวัดความรู้กับหลายๆประเทศ และได้รางวัลกลับมาด้วย

อันดับ 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา

เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาโรงที่ 3 ของจังหวัดสงขลา ในระยะต้นเปิดรับเฉพาะนักเรียนชาย จึงเรียกกันติดปากว่า โรงเรียนมัธยมชาย หรือ มอชาย มีชื่อย่อที่ใช้เรียกกันทั่วไปว่า มชญ. ต่อมาได้เปลี่ยนแปลงการรับนักเรียนจากชายล้วนเป็นสหศึกษา โดยยุบรวมกับโรงเรียนสตรีหาดใหญ่ “สมบูรณ์กุลกันยา” ในปี พ.ศ. 2509 โรงเรียนนี้สร้างเกียรติประวัติไว้เยอะมาก ทั้งเด็กไปสอบแข่งขัน สอบได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จึงไม่แปลกที่จะได้รางวัลนี้ไปครอง

อันดับ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ 

เป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกของประเทศไทย เปิดสอนเฉพาะนักเรียนชายในระดับชั้นมัธยมศึกษา ปัจจุบันมีอายุกว่า 100  ปี ก่อตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ปัจจุบันมีถึง 11 สาขาด้วยกัน และยังคงรับแต่นักเรียนชายอยู่เช่นเดิม  มีศิษย์เก่าเกียรติยศ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนจนถึงทุกวันนี้

อันดับ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ คงไม่มีไม่รู้จักโรงเรียนนี้ ก็ว่าจะสอบเข้าได้มันลำบากยากเย็นมาก  โดยเดิมใช้ชื่อว่า “โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เพื่อเป็นการเตรียมนักเรียนแผนกต่างๆ ไว้สำหรับเข้าศึกษาในคณะต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ แต่หลายคนคงไม่รู้ว่าที่นี่อยู่ในความดูแลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เรื่องความเก่ง หรือความมีชื่อเสียงของศิษย์เก่ายิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะทั้งคะแนน ทั้งรางวัล ที่ได้ ก็การันตีทุกอย่างอยู่แล้ว

อันดับ 1 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม  ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่ถึงได้อันดับ 1 ก็เพราะเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย ที่ตั้งขึ้นเพื่อสร้างนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และเป็นโรงเรียนที่มีเครือข่ายกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำในประเทศอื่น ๆ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มีการใช้ระบบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนเอง โดยปรกติมีอัตราการรับเข้าประมาณ 1.5% (240 คนจากนักเรียนที่สมัครแต่ละปีประมาณ 20,000 คน) โดยนักเรียนทุกคนได้รับทุนการศึกษาเต็มตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ในโรงเรียน ทำให้นักเรียนของที่นี่เต็มไปด้วยคุณภาพล้วนๆ

รู้กันอย่างนี้แล้ว  น้องๆ และผู้ปกครอง  คงต้องเตรียมรับมือกันไว้ล่วงหน้าเลย…เพราะเป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : toptenthailand.com

Tag :