จัดอันดับทุจริต “ไทย” อันดับ 4 อาเซียน

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

รัฐบาลยืนยันสถานการณ์การทุจริตในประเทศดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุด อยู่ลำดับที่ 96 จาก 180 ประเทศที่เข้าร่วมประเมิน อยู่ในลำดับ 4 อาเซียน

วันที่ 25 ม.ค.62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ประจำปี 2562 ในวันครบรอบแห่งการสถาปนา 11 ปี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์การทุจริตในปัจจุบันจะดีขึ้นตามลำดับ จากค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตของประเทศไทย ที่ถูกจัดอันดับการประเมินโดยองค์กรความโปร่งใสนานาชาติครั้งล่าสุดในปี 2560 ไทยได้คะแนน 37 คะแนน อยู่ในลำดับที่ 96 จากประเทศที่เข้าร่วมประเมิน ทั้งหมด 180 ประเทศ และไทยยังอยู่ในลำดับที่ 4 ของอาเซียน รองจากประเทศสิงคโปร์ บูรไน และมาเลเซีย

สะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ประเทศไทย ที่มีการทุจริตลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการทุจริตหมดไปจากสังคมไทย เพราะยังมีช่องว่างให้เกิดการทุจริต ซึ่งประเทศไทยต้องเดินหน้าปฏิรูปสังคมสู่การต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบต่อไป ขณะที่จากการดำเนินงานตรวจสอบร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ปี 2551 ถึง 2562 สำนักงาน ป.ป.ท พบว่ามีการร้องเรียนมากถึง 35,580 คดี

นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า การตรวจสอบที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเข้มข้น เช่น คดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ ที่มีการขยายผลตรวจสอบพบมูลทุจริตเกือบทั่วประเทศ แต่ก็พบว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถแก้ไขให้ได้สำเร็จด้วยการใช้กลไกภาครัฐเพียงอย่างเดียว ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชน ภายใต้กรอบการดำเนินงานในปีนี้ “คนโกงรายเก่าต้องหมดไป คนโกงรายใหม่ต้องไม่เกิด ไม่เปิดโอกาสให้โกง”

Tag :