ก.ยุติธรรมอเมริกา ประกาศฟ้อง ‘หัวเว่ย’ 23 ข้อหา ‘ลอบทำธุรกิจอิหร่าน –ขอโมยข้อมูล’’

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แจ้งข้อกล่าวหาฟ้องร้อง ‘เมิ่ง หว่านโจว’ ผู้บริหารระดับสูงหัวเว่ย เหตุลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน -จารกรรมข้อมูลลับ ฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม รวม 23 ข้อหา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์เรื่องการฟ้องร้องคดีอาญาต่อบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี โดยกล่าวหาว่า มีเจตนาชี้นำให้สถาบันการเงินทั้งในสหรัฐฯและของต่างประเทศต่างประเทศ ที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐฯ ให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทหัวเว่ยที่เมืองเซินเจิ้น รวมทั้งบริษัทในเครืออีก2 แห่ง ได้แก่ หัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ กับ สกายคอม ในข้อหาทำการลักลอบประกอบธุรกิจกับอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้ทำการฟ้องร้องบริษัท หัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ และบริษัท สกายคอม ในข้อหาเจตนาจารกรรมข้อมูลลับด้านเทคโนโลยีจากสำนักงานในสหรัฐฯ ของบริษัทที-โมไบล์ จากเยอรมนี รวมทั้งการฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม รวมอีก 10 กระทง

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาอาญาทั้งหมด 23 กระทงนี้มีจำเลยคือ น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี บุตรสาวคนโตของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท ที่ถูกจับกุมตัวที่ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามหมายจับของสหรัฐฯ ในข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเมืองแวนคูเวอร์ เมืองหลวงของประเทศแคนนาดา เพื่อรอการขึ้นศาลในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ด้านสหรัฐฯ จะยื่นคำร้องต่อแคนาดาให้ทันภายในกำหนด 60 วันตามกฎหมายของแคนาดา คือภายในวันที่ 30 ม.ค. นี้ เพื่อขอให้ทางการแคนนาดาเนรเทศอีกฝ่ายมาดำเนินคดีที่สหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งและสถานเอกอัครราชทูตจีนทั้งในสหรัฐและแคนาดายังไม่แสดงท่าทีต่อเรื่องนี้