'สุรเชษฐ์'เผยจับ11เขมรที่ปัตตานี โดนจ้างไปฝึกอาวุธ!!

by ThaiQuote, 3 กุมภาพันธ์ 2562

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งให้ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว และ ด่านตรวจคนเข้าเมืองปัตตานี รวม 10 นาย มาปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ศปก.ตม) ว่า ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจทั้ง 10 นาย ว่า มีความบกพร่อง ละเลย หรือมีผลประโยชน์หรือไม่ ที่ปล่อยให้ชาวกัมพูชา 11 คน ซึ่งใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้าในประเทศไทยผ่านทางด่านคลองลึก จ.สระแก้ว และเดินทางไปอยู่ที่โรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งใน จ.ปัตตานี แล้วเพิ่งถูกตำรวจภูธร จ.ปัตตานี และทหารจับได้ขณะฝึกการต่อสู้ใช้อาวุธภายในปอเนาะ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ พบว่า ชาวกัมพูชากลุ่มนี้เข้ามาเพียง 11 คน โดยถือวีซ่าท่องเที่ยวเข้ามา โดยตามกฎหมายวีซ่าจะมีอายุเพียง 15 วัน และต่อได้อีก 1 ครั้ง อีก 15 วัน กลับพบว่า บางคนในกลุ่มนี้อยู่เกินกำหนดอนุญาต หรือ โอเวอร์สเตย์ ถึง 500 กว่าวัน ปีกว่าเกือบ 2 ปี ซึ่งไม่ปกติแน่นอน

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องย้ายตำรวจ ตม. ทั้ง 10 นาย เนื่องจากพบว่า ชาวกัมพูชาทั้ง 11 คน เข้ามาทางด่าน ตม.คลองลึก โดยปกติแล้วการเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ต้องรู้จักสังเกตลักษณะบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคง หากมีลักษณะหรือข้อสงสัยก็มีอำนาจในการไม่อนุญาตให้เข้าเมือง นอกจากนี้ โดยปกติการเข้าเมืองของนักท่องเที่ยว จะต้องแจ้งโรงแรมที่พักและเจ้าหน้าที่ก็ต้องตรวจสอบว่านักท่องเที่ยวเข้าพักอยู่ในที่พักตามแจ้งหรือไม่ แต่กรณีนี้แสดงว่าไม่ตรวจสอบ ส่วนตำรวจตม.ปัตตานี นั้น ถือว่าเป็นปลายทาง ต้องกวดขันตรวจสอบผู้ที่อยู่ในประเทศเกินกฎหมายกำหนดแต่กลับละเลยให้ทั้ง 11 คนไปซ่องสุมฝึกการต่อสู้ได้อยู่ตั้งนาน แบบนี้บกพร่องหรือไม่ ยืนยันว่าในการสืบสวนข้อเท็จจริงจะให้ความเป็นธรรม

ผบช.สตม. กล่าวด้วยว่า จะต้องตรวจสอบขยายผลว่า ทั้ง 11 คน เดินทางไปถึง จ.ปัตตานี ได้อย่างไร มีชาวไทยหรือชาวต่างชาติคนใดให้การช่วยเหลือในการกระทำความผิดหรือไม่ ขณะนี้จากการสืบสวนทราบว่า ทั้ง 11 คน ได้รับการว่าจ้างให้ไปอยู่ที่ จ.ปัตตานี เพื่อทำอะไรบางอย่าง อาจเป็นลักษณะนั้น กำลังซักถามสืบสวน ขณะนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และตำรวจภูธรภาค 9 ได้คุมตัวทั้ง 11 คน ไว้ที่ศูนย์ซักถาม ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อทำการซักถามข้อมูล หากมีความผิดก็ต้องดำเนินคดีและผลักดันออก รวมทั้งขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศต่อไป ขณะนี้หน่วยความมั่นคงอยู่ระหว่างขยายผลว่าชาวกัมพูชาทั้ง 11 คน ไปทำอะไร ฝึกอาวุธเพื่ออะไร มีใครเกี่ยวข้องหรือไม่